MY' HISTORY ...

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

16 thg 4, 2010

“Thổi hồn” vào các cuộc họp

Để điều hành một cuộc họp đòi hỏi khá nhiều kỹ năng, do đó người điều hành không chỉ cần có phản ứng nhanh mà còn không được phép bỏ qua bất cứ nguyên tắc nào, ngay cả việc sắp xếp phòng họp - một nhân tố có thể gây ảnh hưởng mang tính quyết định tới sự thành công hay thất bại của cuộc họp. Bên cạnh đó, người điều khiển còn đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra sự tiếp nối suôn sẻ trong cả cuộc họp. Với việc xem xét và thực hiện một vài nguyên tắc cơ bản dưới đây, người điều hành có thể tránh được những sai sót thường gặp để đảm bảo được hiệu quả tốt nhất cho mục tiêu đã đề ra trước cuộc họp.Xác định phạm vi thảo luận một cách cụ...

Phân định các cấp độ ủy thác công việc

Trên cương vị một nhà quản lý, chắc hẳn bạn không ngừng suy tính làm sao để điều hành những hoạt động kinh doanh hiện tại cho hiệu quả nhất, trong khi vẫn luôn ấp ủ những ý tưởng cho tương lai. Thực tế cho thấy, các nhà quản lý ngày nay đang oằn vai dưới sức nặng của một khối lượng khổng lồ những công việc, nhiệm vụ của công ty và cả những tham vọng, mơ ước riêng mình. Muốn trút bỏ gánh nặng đó chỉ có một cách duy nhất: ủy thác công việc cho người dưới quyền, cho nhân viên và cho mọi người xung quanh. Có lẽ bạn đã không ít lần lâm vào tình thế khó khăn hay bế tắc chỉ vì bạn muốn tự mình quán xuyến hết thảy công việc. Và mọi thứ còn...

Khái niệm tối ưu hoá quản lý trong quản trị kinh doanh

Tối ưu hoá quản lý là một nguyên tắc rất quan trọng trong quản trị kinh doanh, bởi điều đó bao gồm việc định hướng, đưa ra những quyết định đầu tư và kế hoạch phát triển tốt nhất trong hoạt động kinh doanh. Nguyên tắc này không thể tách rời khỏi hoạt động quản lý, xuyên suốt tất cả các quá trình của hoạt động đó, từ việc xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh hay kế hoạch ngắn hạn về sự phát triển của công ty đến việc tổ chức thực hiện các kế hoạch đó, nghĩa là phải giải quyết những nhiệm vụ điều chỉnh kịp thời các quá trình hoạt động của công ty trong nền kinh tế.Việc xác định phương án, kế hoạch kinh doanh tối ưu và các biện pháp...

Khơi nguồn cảm hứng làm việc cho nhân viên

Trong bất kỳ một công ty nào, sếp phải là người đóng vai trò chủ đạo trong việc khơi dậy nhiệt tình và động lực làm việc cho nhân viên. Dưới đây là một số cách để thúc đẩy cảm hứng làm việc cho nhân viên mà các nhà quản lý nên tham khảo. 1. Thấu hiểu và luôn bày tỏ sự quan tâm tới các vấn đề của nhân viên Những câu hỏi mà bạn – với vai trò của người quản lý cần lưu tâm: Liệu nhân viên của bạn có hài lòng với công việc và môi trường làm việc hiện tại? Liệu họ có cảm thấy được đánh giá đúng khả năng và được ghi nhận những thành tựu đã đạt được? Để có thể tìm hiểu rõ về những vấn đề đó, bạn cần dành thời gian để giao tiếp và thảo luận...

Đừng chần trừ việc khích lệ tinh thần nhân viên trong thời điểm khó khăn

Cho dù doanh số bán hàng có thể giảm sút và việc cắt giảm nhân sự có thể diễn ra trong nay mai, bạn vẫn cần phải đưa ra các biện pháp khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên trong thời điểm này. Việc này tưởng chừng như rất khó khăn bởi việc tạo cảm hứng làm việc nhân viên ở vào những thời điểm kinh doanh thuận lợi đã là điều không dễ đối với các nhà quản lý. Tuy nhiên, biện pháp này rất cần thiết và có thể nói là đóng vai trò then chốt cho sự tồn tại của một doanh nghiệp ở vào thời điểm khủng hoảng như hiện nay. Daniel Goleman – đồng tác giả của cuốn Primal Leadership (do nhà xuất bản Harvard Business School Press ấn hành năm 2002)...

Tìm kiếm nhân viên có năng lực: Khó mà dễ

Việc "đãi cát tìm nhân viên" luôn là một vấn đề quan trọng trong chiến lược nhân sự của các công ty. Tuy nhiên, để phát hiện và đánh giá đúng được tiềm năng của những "con rồng" đang ẩn mình trong số các nhân viên của bạn lại là một vấn đề không dễ chút nào. Nếu chỉ dựa trên các báo cáo, có lẽ chẳng bao giờ bạn có thể nhận diện được nhân tài ẩn dật ngay bên cạnh mình. Điều này rất dễ hiểu bởi phần lớn các báo cáo chỉ đánh giá dựa trên những tiêu chí nặng tính hình thức. Do vậy, chúng sẽ không nêu bật được ưu điểm vượt trội hứa hẹn tài năng, sở trường của nhân viên; hoặc ngược lại, quá chú trọng vào điểm yếu mà không chỉ ra cụ thể những...

Quản lý nhân tài khó hay không?

Hiện nay, hầu hết các nhà quản lý cấp cao đều rất coi trọng những nhân viên sáng tạo và có năng lực. Tuy nhiên, việc thu hút được nhân tài chỉ mới là một nửa cuộc chiến. Theo ông Martin Sorrel - một CEO có danh tiếng trên thế giới: “Trong các ngành kinh doanh đòi hỏi sáng tạo, một trong những thách thức lớn nhất không nằm ở tiềm lực kinh tế mà ở trí tuệ. Nếu bạn nhân đôi được số nhân viên có óc sáng tạo cũng có nghĩa rằng công ty của bạn sẽ có khả năng sáng tạo gấp đôi”. Bạn không những phải thu hút được nhân tài mà còn phải tạo môi trường để những nhân tài đó phát huy năng lực bản thân, đóng góp sức mình cho doanh nghiệp. Để làm...

Khám phá và phát triển khả năng lãnh đạo tiềm ẩn

Hầu hết mọi người trong chúng ta đều có những khả năng lãnh đạo nhất định. Tuy nhiên, việc phát triển những khả năng đó ở mỗi người hoàn toàn khác nhau bởi mỗi một người lại các định hướng về nghề nghiệp hoàn toàn khác biệt nhau; do đó, việc khám phá và phát triển các kỹ năng còn tiềm ẩn sẽ được tiến hành theo các phương pháp hoàn toàn riêng rẽ. Khả năng lãnh đạo là một kỹ năng rất có giá trị không chỉ trong kinh doanh mà còn trong nhiều mặt của cuộc sống. bạn có thể là cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực của bạn nhưng bạn vẫn sẽ phải đối mặt với vô số các vấn đề và hoàn cảnh khó khăn đòi hỏi bạn phải tìm kiếm các chiến lược mới...

Tự đánh giá về khả năng lãnh đạo: Thế nào là chuẩn xác?

Bạn có muốn biết mình có phù hợp với vị trí lãnh đạo, quản lý ở một tổ chức nào đó hay không? Hãy tự kiểm tra khả năng lãnh đạo của mình một chút bằng cách trả lời các câu hỏi sau đây, bạn sẽ có được kết quả cho câu hỏi của mình.Phần 1: Thích nghi với những thay đổiBạn có vui vẻ tiếp tục đảm nhận chức vụ lãnh đạo nếu như bạn biết rằng trong cuộc sống của mình sẽ có một số thay đổi sau đây hay không?1. Bạn ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với các công việc liên quan đến lãnh đạo, quản lý và các công việc đó ít có liên quan đến chuyên ngành kỹ thuật hoặc lĩnh vực làm việc trước đây của bạn.2. Nếu bạn hiểu rằng làm một nhà lãnh đạo...

15 thg 4, 2010

Đàm phán thành công dựa trên các yếu tố nào?

Chuẩn bị tốt tức là bạn đã thành công tới một nửa trong cuộc đàm phán sắp tới. Thông tin luôn là vũ khí sắc bén giúp bạn đạt được mục đích của mình. Việc xem xét kỹ lưỡng đối thủ giúp người đàm phán có thể đánh giá tốt hơn khả năng nhượng bộ và làm chúng trở nên có giá trị hơn bao giờ hết. Sự chuẩn bị tốt còn tạo nên sự tự tin khiến người đàm phán ứng khẩu nhạy bén, chuẩn xác hơn. Việc làm chủ tài liệu, thông tin liên quan sẽ có một sức thuyết phục lớn với đối thủ, tạo ra sự nhất trí, đồng tình, hoà hợp quan điểm buộc đối thủ phải chấp nhận thực tế. Sau đây là mấy điểm chính cần lưu ý khi đàm phán: Xác định mục tiêu Việc xác định mục tiêu...

Thuế TNCN cho người nước ngoài

Theo luật thuế thu nhập cá nhân, người nước ngoài phải đóng thuế thu nhập như người trong nước, chỉ phân biệt cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú để tính thuế..- Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây: a) Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam; b) Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn. -Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện quy định nêu trên. Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm: a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công; b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của ...

14 thg 4, 2010

9 bài học từ văn hóa công sở của người Nhật

Tôn trọng danh thiếp Một cuộc gặp tại Nhật Bản bắt đầu với việc trao cho nhau danh thiếp theo một cách rất trang trọng - một nghi lễ được gọi là Meishi kokan. Khi nhận danh thiếp, người ta sẽ cầm bằng cả hai tay, xem xét nội dung cẩn thận và sau đó đọc to các thông tin được in trong tấm thiếp. Tiếp đến họ sẽ đặt vào trong một chiếc hộp đựng danh thiếp hoặc đặt lên bàn trước mặt họ để nhắc đến nó khi cần. Họ không bao giờ bỏ danh thiếp vào túi áo vì hành động đó được coi là thiếu tôn trọng.Chúng ta học được gì từ đó? Trao đổi danh thiếp là một cách bày tỏ sự coi trọng lẫn nhau. Nó thể hiện rằng bạn đánh giá cao cuộc gặp gỡ hiện tại cũng như các cuộc gặp trong tương lai.Chúng ta áp dụng bài học đó như thế nào?Thực ra mỗi một nền văn hóa có một hình thức trao danh thiếp riêng. Nếu bạn...

Những nghề “Càng già càng giá trị”

Có người đã ví von: “Một công việc tốt cũng giống như đầu tư bất động sản, càng về sau càng giá trị”. Không biết đó có phải là một kinh nghiệm quý hay không, nhưng trong thời điểm hiện nay, có rất nhiều công việc mà càng nhiều kinh nghiệm thì bạn càng được đánh giá cao. Đó là những ngành nghề được gọi với cái tên ”Càng già càng giá trị”. Vậy đó là những nghề gì? Hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây để có thể chọn cho mình một công việc thích hợp nhất.1. Bác sỹ. Không thể phủ nhận bác sỹ chính là một nghề điển hình cho những nghề ”càng già càng giá trị” trong thời điểm hiện tại. Kinh nghiệm làm việc cùng với tuổi nghề càng cao thì các thượng đế- chính là các bệnh nhân sẽ càng yên tâm khi được những “bậc lão làng” chăm lo sức khỏe cho mình.Chính vì đặc thù tính chất công việc, thường...

Quy trình phỏng vấn ở một công ty quốc tế

Là ứng viên đi tìm việc, hẳn bạn rất quan tâm đến quy trình phỏng vấn ở một công ty quốc tế. Bạn muốn biết nhà tuyển dụng (NTD) thường mong đợi điều gì ở ứng viên, những lỗi nào sẽ bị liệt vào hàng “nghiêm trọng” khiến họ mất hoàn toàn cơ hội được tuyển chọn?Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây trích đăng từ cuộc phỏng vấn với chị Võ Minh Trang – Quản Lý Nhân Sự, Phụ trách Nguồn Nhân Lực công ty British American Tobacco Vietnam.Quy trình phỏng vấn gồm các bước chính nào?Nếu bạn biết rõ quy trình phỏng vấn ở một công ty, bạn đã đi trước một bước trong khâu chuẩn bị để cuộc phỏng vấn với NTD diễn ra thành công. Nếu bạn bị mơ hồ về mục tiêu của các vòng phỏng vấn, bạn sẽ bị động trong việc chuẩn bị những kiến thức và chiến thuật cần thiết để chứng minh với NTD mình là ứng viên phù hợp...

Làm thế nào để làm việc thành công với người khó tính

Phải làm việc với những đồng nghiệp, khách hàng hay cấp trên khó tính là điều mà không ai mong muốn. Nhưng cuộc sống và công việc không cho phép bạn chọn lựa, được làm việc trong môi trường hoàn hảo mà bạn ước mơ. Những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn thích nghi để vẫn có thể duy trì được kết quả công việc với những người khó tính. Hãy tư duy tích cực: Nhiều người thường than phiền tại sao số mình đen đủi phải làm việc với những người “cục cằn” đến vậy? Tại sao mình phải chịu đựng những con người nhiều khi cáu gắt với người khác một cách vô lý? Nếu bạn là một trong những người như vậy bạn nên suy nghĩ lại. Bởi những than phiền của bạn không giúp gì được bạn thậm chí còn cuốn bạn vào những suy nghĩ tiêu cực và đến lúc nào đó có thể bạn sẽ trở thành bản sao như vậy. Hãy nghĩ đơn giản...

“Thực đơn” cho một nhân viên mẫu

Một địa vị hấp dẫn trong xã hội cũng giống như một bữa ăn ngon, phải có thực đơn chuẩn và đầu bếp giỏi. Bạn muốn là một nhân viên kiểu mẫu, được sếp ưu ái, bạn đã có “thực đơn” cho mình chưa? Tự tin Tin tưởng vào khả năng của bản thân, bạn sẽ giải quyết được mọi khó khăn. Bạn là một người tự tin, hiểu giá trị của mình và biết thẳng thắn nhận lỗi, sửa sai. Đúng giờ Bạn chịu trách nhiệm với thời gian của bạn. Bạn tôn trọng và hiểu giá trị thời gian của người khác và không thích để người khác phải đợi bạn. Bạn có khả năng hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn và làm việc tốt dưới các điều kiện ngặt nghèo về giờ giấc. Làm thế nào?...

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More