31 thg 3, 2010

Đừng thờ ơ với chiếc bánh của chính mình


Hồi trẻ con, nếu được ai cho bánh là cố gắng giữ cái bánh ấy cho chính mình, ghét vô cùng ai tranh ăn của mình hoặc nếu có sẽ tranh đấu hết sức để cướp lại, để chứng tỏ cho đối thủ biết: miếng bánh ấy là của tao, mày đừng hòng động vào được nhé. Nhưng đó là câu chuyện của: xưa rồi, Diễm!

Hôm nay, tôi giật mình hoảng hốt khi câu chuyện ngô nghê ngày xưa của bản thân và bao nhiêu người khác lại là một nhức nhối với cả một đất nước, một xã hội thời hiện đại bây giờ…

Cái thời kỳ mà doanh nghiệp tự tin rằng: “hữu xạ” thì sẽ… “tự nhiên hương” đã qua lâu rồi, và bây giờ: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” cũng là không đủ, tốt cả gỗ và đẹp cả nước sơn mà vẫn còn phải bon chen nhau cực lực.

Người tiêu dùng hôm nay thông minh hơn người tiêu dùng hôm qua và nhận thức của họ thì thay đổi theo từng giây phút, từng click chuột, từng cuộc điện thoại, thế giới đang ngày càng phẳng ra và chúng ta phải chấp nhận thách thức này.

Nếu vẫn cứ còn bảo thủ với những cách thức kinh doanh nghèo nàn, thiếu tính sáng tạo và mặc kệ nhu cầu của người tiêu dùng, thì doanh nghiệp Việt còn lâu mới chạm tới cái mức doanh thu ngất trời của các công ty đa quốc gia, xuyên lục địa, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng như bây giờ.

Nhìn vào VinaWork đi, website do “Tây ba lô” đầu tư đó, doanh thu hàng triệu Đô, liệu có phải là cái chúng ta mơ ước hay không? Đừng thờ ơ với vận mệnh dân tộc, đã có những Omachi khoai tây, Dr. Thanh trà thảo mộc cung đình, quay về với giá trị truyền thống và vỗ về tâm lý tự tôn dân tộc “người Việt dùng hàng Việt” của đồng bào ta.

Cứ để bọn “Tây ba lô” nó cướp mất miếng bánh của mình? Không, có thể lúc đầu ta không biết cách đòi hỏi, không biết “mặc cả” nên nhường, ngại ngùng trước thủ đoạn chia bánh, tô vẽ cái bánh thị trường nhưng giờ đây, trong thời kỳ khủng hoảng và khi các doanh nghiệp Việt Nam đã đủ lông đủ cánh, tôi thiết tha mong mỏi mọi chuyện sẽ khác

Những Uninlever, P&G, Pepsi, Cola… hay thậm chí cả Google,Yahoo… cũng đã đến lúc phải nhường lại miếng bánh ngon lành kia cho chính những người chủ thực sự của nó.

Một tương lai xa hơn, khi cánh cửa WTO đã mở toang không dè dặt cho Việt nam vơi bao cơ hội cũng đồng nghĩa với những Wal- Mart, Mc Donald, Walt Disney... sẽ ồ ạt nhảy vào Việt Nam và tiếp tục giằng xé miếng bánh thị trường.

Hãy chắp đủ lông đủ cánh cho mình trước đi, học hỏi chính kinh nghiệm và bài học của những “tây ba lô” ấy và phát triển doanh nghiệp, phát triển sản phầm, giữ gìn miếng bánh của mình như giữ “con ngươi trong mắt” trước khi lại một lần nữa bị người khác cướp mất như kem đánh răng Dạ Lan hay PS một thời…


Theo Saga

0 Trả lời:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More