MY' HISTORY ...

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY ...

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY ...

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

16 thg 7, 2010

10 kỳ quan tự nhiên nên thưởng lãm trong đời

Trang Askmen vừa công bố danh sách "Những kỳ quan mà bạn nên thăm trước khi từ giã thế giới này", trong đó có đinh Everest, thác Thiên thần tại Venezuela.

Vườn
Vườn quốc gia Guning Mulu trên đảo Borneo thuộc quyền quản lý của Malaysia. Ảnh: huanqiu.com.
Sa mạc Trắng tại Ai Cập. Ảnh: Flickr.
Sa mạc Trắng tại Ai Cập. Ảnh: Flickr.
Đảo
Đảo Kelimutu Flores tại Indonesia. Ảnh: huanqiu.com.
Thác Thiên thần trong vườn quốc gia
Thác Thiên thần trong vườn quốc gia Canaima, Venezuela. Đổ xuống từ độ cao 985 m, đây là thác nước cao nhất thế giới. Phần lớn nước của thác bốc hơi hoặc biến thành sương mù trước khi chạm mặt đất. Ảnh: blogspot.com.
Với diện tích
Với chiều dài khoảng 2.600 km vào bao phủ một vùng có diện tích hơn 344 nghìn km2, rạn san hô Great Barrier của Australia là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới. Nó được tạo nên bởi hơn 3.000 tảng đá ngầm và 900 hòn đảo. Con người có thể nhìn thấy nó từ vũ trụ. Ảnh: Flickr.
Khối đá trong ảnh được gọi là Uluru và nằm tại Australia. Nó là viên đá nguyên khối lớn thứ hai trên thế giới. Ảnh: huanqiu.com.
Thác
Hệ thống thác Iguazu nằm trên lãnh thổ của Brazil và Argentina. Ảnh: huanqiu.com.
Cực quang ở Canada.
Cực quang ở Canada. Ảnh: CRI Online.
Đỉnh Everest, nơi được mệnh danh là
Đỉnh Everest tại Nepal, nơi được mệnh danh là "nóc nhà thế giới". Ảnh: wordpress.com.
Hẻm núi Grand Canyon bị sông Colorado cắt tạo nên một khe núi từ hàng triệu năm về trước, với độ dài 446 km, rộng 0,4 đến 24 km và sâu hơn 1600 m.. Ảnh: itsnature.org.

12 thg 7, 2010

Tìm hiểu cơ bản về Google Sitelinks

Google sitelinks là tập hợp các liên kết xuất hiện phía dưới địa chỉ trang trong kết quả tìm kiếm. Những đường liên kết phụ này trỏ tới các thành phần chính của trang Web đó. Nó được lựa chọn tự động bởi thuật toán của Google.

Sitelinks chỉ hiện thị cho các từ khóa tìm kiếm chung nhất. Ví dụ bạn sẽ thấy sitelinks hiển thị với từ khóa “fptdata“, nhưng nếu bạn tìm kiếm với từ khóa “fptdata thiet ke website” thì bạn sẽ không thấy được sitelinks. Sitelinks thường được hiển thị cho các tìm kiếm liên quan tới thương hiệu, nhãn, mác của trang.

Ví dụ : bạn xem trang http://fptdata.vn , các bạn có thể thấy các đường dẫn bổ xung của trang fptdata.vn khi tìm kiếm với từ khóa “fptdata” trên google.

Google xác định sitelinks như thế nào ?

Google dường như sử dụng các đường liên kết bậc 1 (liên kết từ trang chủ). Điều này có nghĩa là tất cả các liên kết không nằm trong trang chủ sẽ không được hiển thị như là sitelinks.
Đường dẫn liên kết có thể là liên kết ký tự hoặc hình ảnh với thẻ khóa IMG và thuộc tính ALT. JavaScript và Flash sẽ không được tính đến. Google thường sử dụng từ 2 cho đến 8 liên kết sitelinks cho một website. Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn khó mà biết được làm thế nào mà Google xác định số lượng sitelinks cho một trang.
Phần ký tự được sử dụng để miêu tả sitelinks có thể là các ký tự liên kết nằm trong trang chủ hoặc là tiêu đề của liên kết đó. Có vẻ như là Google thích các liên kết nằm ở vị trí trên cùng của trang chủ.

Làm thế nào để Website của bạn có được Google Sitelinks?

Cho đến thời điểm hiện nay, không ai là chắc chắn biết được cách xác định chính xác sitelinks của Google. Tuy nhiên vài yếu tố sau có thể ảnh hưởng quan trọng tới việc Google có hiển thị sitelinks hay không :

1. Trang Web của bạn phải có vị trí thứ nhất ổn định đối với một số từ khóa nhất định. Các trang Web khác sẽ không có sitelinks với từ khóa này.

2. Trang Web của bạn phải có ít nhất là 2 năm tuổi mới có được Sitelinks? Điều này là sai lầm. Bởi vì như VN-SEO chỉ có 6 tháng tuổi đã có Sitelinks.

3. Số lượng người tìm kiếm nhấn chọn trang của bạn từ trang kết quả tìm kiếm từ khóa nhất định cũng có vẻ được tính đến.

4. Số lượng liên kết trỏ tới trang của bạn với từ khóa tìm kiếm nói trên nằm trong ký tự liên kết (anchor text) cũng ảnh hưởng tới viêc tạo sitelinks của Google. Sitelinks dường như chỉ hiển thị với những từ khóa chính của trang chứ không phải tất cả các từ khóa mà trang đó được liệt kê.

Nếu trang của bạn thỏa mãn các điểu kiện trên thì Google sẽ gán cho trang Web của bạn sitelinks tương ứng cho các từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất liên quan tới website của bạn.

Thật tốt nếu trang Web của bạn có thêm sitelinks vì nó giúp người dùng di chuyển nhanh tới các thành phần chính của trang, và nó giúp cho bạn có nhiều truy cập hơn với những từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất như đã đề cập tới ở trên.

Sitelinks được hiển với những từ khóa phổ biến nhất mà trang Web của bạn chiếm vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm; Nhưng nó sẽ không được hiển thị nếu từ tìm kiếm gồm hai đến bốn từ ngữ. Các từ khóa này là những từ khóa quan trọng nhất trong chiến dịch quảng bá và tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

nguồn: Thư viện webmaster.com


Cách thực hiện để đạt nhiều chỉ mục từ Google (Google Index)

Nhiều người bị ám ảnh bởi mọi thứ mà Matt Cutts nói bất kể đâu, trên blog, phương tiện truyền thông, tài liệu chia sẻ … Nhưng Google không chỉ có một mình Matt Cutts, và bạn có thể lắng nghe nhiều từ phía họ để tốt hơn cho website của mình. Người mà tôi muốn nói tới ở đây chính là Dan Crow, một người thuộc nhóm quản lý chất lượng tìm kiếm của Google và là người quản lý nhóm thu thập dữ liệu.

Đạt nhiều chỉ mục từ Google (Google Index)

Minh họa Đạt nhiều chỉ mục từ Google (Google Index)

Sau đây là một cuộc trò chuyện không chính thức của Jonathan Hochman (Search Engine Watch) và Dan Crow ít nhiều sẽ giúp chúng ta có được những hướng dẫn tốt nhất để đạt được nhiều chỉ mục từ Google.

Lời khuyên của Dan Crow cho các webmaster.

Dan đã bắt đầu cuộc nói chuyện bằng việc đề cập tới World Wide Web rất rộng lớn, và kể cả Google cũng không dám chắc nó lớn đến như thế nào. Họ có thể lập chỉ mục chỉ một phần nào trong đó mà thôi. Google có đủ khả năng để trang bị nhiều máy chủ lưu trữ hơn, nhưng vấn đề lại nằm ở việc không có đủ băng thông và năng lượng (điện) có sẵn để lập chỉ mục toàn bộ internet. Chương trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục của Google được tin tưởng bởi chúng là những siêu máy tính lớn nhất hiện nay.

Các Googlebot tìm nạp các trang, và sau đó một chương trình lập chỉ mục phân tích các trang và lưu trữ biểu diễn của trang vào chỉ mục của Google. Chỉ mục là một mô hình không hoàn chỉnh của Web. Từ đó, PageRank được tính toán và các thuật toán bí mật tạo ra các kết quả tìm kiếm. Chỉ những trang nằm trong mục lục mới có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Nếu trang của bạn không được gán chỉ mục, nó sẽ không bao giờ có xếp hạng với bất kỳ từ khóa nào.

Bởi vì Web lớn hơn rất nhiều so với mục lục, Google phải quyết định những gì cần được thăm dò và những gì được gán chỉ mục. Dan đã cho tôi biết Google không thăm dò mọi trang họ biết, cũng không thêm mọi trang được thăm dò vào mục lục. Hai suy nghĩ lóe lên trong đầu tôi lúc đó là:

1. Tôi cần mua cho Dan chút đồ uống,

2. Tôi có thể làm gì để đảm bảo các trang của tôi được lập chỉ mục?

Băng thông và điện năng là nguồn lực ràng buộc của Google. Theo một số cấp độ họ phải phân bổ những nguồn lực vào tất cả các trang web khác nhau: Google sẽ không chỉ mục các trang web A – G và sau đó bỏ qua H-Z. Dan gợi ý rằng mỗi ngày Google có một lượng lớn nhưng có hạn các URL mà nó có thể thăm dò, do đó với những website lớn nó đặt vào trang web lợi ích của chính chủ sở hữu để giúp tiến trình lập chỉ mục thực hiện hiệu quả hơn, bởi vì điều đó có thể dẫn tới nhiều trang đang được lập chỉ mục hơn.

Google quyết định đưa bao nhiêu nỗ lực vào do thám một trang web là một bí mật, nhưng nó bị tác động bởi PageRank. Nếu website của bạn có liên quan tới một vài trang mà có xếp hạng cao, tất cả chúng sẽ được đưa vào mục lục không vấn đề gì, nhưng nếu bạn có lượng lớn các trang với xếp hạng thấp, bạn có thể thấy một số chúng không có trong mục lục của Google.

Vấn đề mã nguồn sáng sủa

Chúng ta có thể làm gì để có nhiều trang được lập chỉ mục hơn? Tôi đã luôn luôn nghi ngờ rằng mã HTML tinh giản là một cách tốt để tạo điều kiện lập chỉ mục. Tối giản mã nguồn giúp các trang load nhanh hơn và tốn ít băng thông hơn. Tôi đã hỏi nó có giúp chuyển các định nghĩa Javascript và CSS thành các file bên ngoài, và làm gọn các thẻ không. Dan trả lời một cách rõ ràng. “đó là những ý tưởng thật rất hay”, ông nói.

SEO rất chú ý tới những vấn đề như xây dựng nội dung trùng lặp liên kết, để tăng PageRank, và cấu trúc liên kết để di chuyển PageRank thông qua trang web. Tuy nhiên, tôi không thấy nhiều bài viết SEO về tầm quan trọng của phương pháp thích hợp phát triển Web. Quá thường xuyên khi tôi nhìn vào một trang web mới, tôi hoảng sợ trước những dòng mã cẩu thả. Trang web tiêu biểu có thể được sắp xếp đặc biệt hợp lý.

Đúng, bạn nên cố gắng tăng thứ hạng các trang, và nên thiết kế kiến trúc liên kết của bạn sao cho PageRank được phân bố trên toàn trang web theo một cách tự nhiên. Bạn nên cung cấp nội dung thật độc đáo và có giá trị. Những chiến thuật này sẽ giúp ích cho chỉ mục của bạn, nhưng bạn cũng cần phải chú ý đến các chi tiết tối tăm như các trang của bạn được đặt lại với nhau thế nào. Nếu tất cả mọi người đều viết mã nguồn sáng sủa, Google sẽ có thể chỉ mục các trang nhiều hơn đáng kể.

Tại sao Google không đào tạo các quản trị web nhiều hơn về hiệu quả sử dụng băng thông và khả năng tính toán? Có lẽ sẽ không hay nếu Google đề nghị các webmaster lập trình lại các trang web của họ để Google làm việc dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu Google có thể cho tôi biết làm thế nào để có được nhiều các trang lập chỉ mục hơn, tôi sẵn sàng lắng nghe và hợp tác.

HTML sáng sủa không chỉ tốt cho việc lập chỉ mục mà nó còn giúp nhiều người có thể đọc được trang web của ban hơn. Mã nguồn càng rõ ràng và tương thích, càng nhiều trình duyệt có thể làm việc được, và điều này đặt biệt quan trọng đối với những người sử dụng các bộ đọc màn hình và các thiết bị di động như điện thoại di động

Những lưu ý khi xây dựng link Anchor text

Đoạn text dùng trong link đến site (gọi là anchor text) có ảnh hưởng rất quan trọng đến vị trí xếp hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Anchor text trong Link building và Làm SEO

Ví dụ, nếu nhiều người dùng text “buy blue widgets” để link đến site của bạn, thì nhiều khả năng site của bạn sẽ có thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm với cụm từ “buy blue widgets” trong kết quả tìm kiếm của Google.

Link text hay còn gọi là anchor text là đoạn văn bản được dùng để hiển thị link. Ví dụ:

HTML Code:

xyzt abc xyzt abc là link text (hay anchor text)

Nhưng trong nhiều trường hợp link text không được sử dụng. Hãy kiểm tra tất cả các link của bạn để chắc chắn rằng link text sẽ được Google sử dụng

1. Thuộc tính

Những link có thuộc tinh rel=”nofollow” Google sẽ không sử dụng link text. Ví dụ:

HTML Code:

great keyword

Bạn có thể kiểm tra link bằng cách view source hoặc bằng một số công cụ như IBP

2. Trong URL có ký tự đặc biệt

Nếu trong URL có những ký tự đặc biệt Google sẽ không thể index link đó đúng được. Ví dụ:

HTML Code:

great keyword

Trong ví dụ trên có một dấu trắng (space) ở cuối URL. Một số webmaster phát hiện ra rằng Google sẽ không nhận link text nếu link có dấu trắng ở đâu hoặc cuối URL.

Chú ý rằng hầu hết các trình duyệt có thể tự sửa lỗi link và nó sẽ hoạt động bình thường trên trình duyệt. Tuy nhiên search engine spider có vẻ khó tính hơn với các link không chuẩn (hoặc có thể đánh giá thấp link này)

3. Link sử dụng 301 redirect

Matt cutts mới đây đã khẳng định rằng Google bỏ qua những anchor text sử dụng 301 redirect. Ví dụ:

HTML Code:

great keyword

Khi vào page http://www.example.com/page.htm server redirect đến tranghttp://www.example.com bằng 301. Trong trường hợp này google sẽ bỏ qua link text “great keyword”

4. Trong một trang (page) chỉ một link được chấp nhận

Nếu một trang có 2 link cùng đến một URL google sẽ chỉ sử dụng text link của link đầu tiên và bỏ qua link text của link thứ 2. Ví dụ:

HTML Code:

This is an example. The link text great keyword will be ignored by Google.

Link thứ nhất và link thứ 2 đều trỏ đến URL http://www.example.com, vì vậy google chỉ lấy link text của link đầu tiên tức là từ “This” còn cum từ “great keyword” sẽ bị bỏ qua. Nhưng nếu 2 link cùng trỏ đến 1 domain nhưng URL khác nhau thì Google sẽ sử dụng cả 2 link text. Ví dụ:

HTML Code:

This is an example. The link text great keyword will be ignored by Google.

Links là yếu tố quan trọng nhất để bạn đạt thứ hạng cao trên Google và search engine khác. Bạn có thể tìm hiểu thêm về link trong tài liệu IBP manual (bắt đầu từ trang 91)

Tìm Keyword cho SEO với Google AdWords Keyword Tool

Nhiều bạn chắc đã biết tới công cụ rất nổi tiếng của Google có tên Google AdWords Keyword Tool – một trong những công cụ rất hữu ích cho những ai muốn quảng cáo trên mạng Google AdWords. Với công cụ này, nếu đứng ở góc độ advertiser thì bạn sẽ dễ dàng thu được lợi ích cho dù ngân sách là rất eo hẹp.

Đây là bài viết mà blogviet bàn luận về một khía cạnh khác mà công cụ Google AdWords Keyword Tool có thể góp phần giúp bạn tạo nội dung có tính cạnh tranh cao. Điều này rất quan trọng trong việc SEO cho blog của bạn cũng như những từ khóa mà bạn muốn đưa lên vị trí cao trên Google.

Khi bạn có nội dung mang tính cạnh tranh cao thì sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều cơ hội được tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm của Google (SERPs) hay bất kỳ một công cụ tìm kiếm nào khác. Đó là điều mà bạn nên quan tâm nếu thực sự muốn “chăm lo” và muốn cho blog của mình “lớn” lên từng ngày.

Đây là công cụ miễn phí nên tất cả các bạn đều có thể sử dụng nó để SEO cho blog của mình. Các bạn truy cập vào địa chỉ Google AdWords Keyword Tool. Nhập một từ khóa bất kỳ nào đó ví dụ “kiem tien” như hình dưới:

kiemtien keyword 600x387 Google AdWords Keyword Tool Giúp Tìm Từ Khóa SEO Tốt Nhất

Nếu nhìn vào hình thì chúng ta thấy từ khóa “kiem tien” đang chiếm ưu thế so với các từ khóa cùng loại. Để minh chứng cho vấn đề này, bạn nhập từ khóa “kiem tien” vào Google search sẽ thấy kết quả đáng ngạc nhiên:

kiemtien google 600x381 Google AdWords Keyword Tool Giúp Tìm Từ Khóa SEO Tốt Nhất

Với trên 4.2 triệu kết quả tìm kiếm từ khóa “kiem tien” đủ cho ta thấy sức nóng của từ khóa này. Trong khi đó, từ khóa “kiem tien tren mang” vẫn không được tìm nhiều như thế, chỉ đạt 3.9 triệu kết quả. Rất may là blogviet đang đứng vị trí thứ 2 chỉ sau trang kiem-tien.com vì tuổi thọ của trang này đã khá lâu đời và tên miền cũng trùng với từ khóa đó.

Ví dụ với một từ khóa khác là “blog viet“, chúng ta thấy cụm từ này cũng đang có nhưng ưu thế nhất định khi tính cạnh tranh của từ khóa là rất cao với giá bid ước tính khoảng 0.05$/click và khoảng trên 26 triệu kết quả trên Google. Tất nhiên giá bid vẫn thấp hơn từ khóa “kiem tien”.

blogviet keyword 600x406 Google AdWords Keyword Tool Giúp Tìm Từ Khóa SEO Tốt Nhất

blogviet google 600x459 Google AdWords Keyword Tool Giúp Tìm Từ Khóa SEO Tốt Nhất

Blogviet đã rất may mắn khi hàng loạt các từ khóa HOT mình đều đạt kết quả khả quan và luôn nằm trong top 10 (nghĩa là trên trang nhất) cho dù domain của mình không phải là domain có tính cạnh tranh cao và tuổi thọ cũng không phải là dài.

Sử dụng công cụ Google AdWords Keyword Tool như thế nào?

Đơn giản là bạn muốn tìm một từ khóa nào thì đánh từ khóa đó để xem lượng tìm kiếm tại Việt Nam và trên thế giới có cao không. Các từ khóa liên quan đến từ khóa đó có sức cạnh tranh như thế nào để mình biết cách SEO cho blog của mình.

Khi xác đinh được các từ khóa HOT, điều mà bạn cần làm là tạo ra các nội dung liên quan với từ khóa đó. Tất nhiên là các nội dung phải là do bạn viết, phải là nội dung gốc chứ không phải là đi sao chép về rồi chỉnh sửa vì Google thừa biết nội dung nào là gốc và nội dung nào là copy. Các nội dung gốc thường được đăng trước và đã được indexed. Đây là điều các bạn hết sức lưu ý khi SEO cho các bài viết và từ khóa.

Với việc tạo ra các nội dung cạnh tranh như thế thì blog bạn sẽ có thêm cơ hội nhận được traffic từ Google dạng generic và thứ hạng sẽ tăng nhanh chóng. Bạn không nên buồn khi mà bài của bạn không lên top 10 vì nếu chỉ SEO cho một bài duy nhất thì khó có thể đánh lại đối thủ. Nên kiên trì và viết nhiều bài hơn sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Một số bạn vẫn tự hào rằng nhiều từ khóa của mình luôn ở top #1 hay #10 nhưng bạn cũng nên xem từ khóa đó có bao nhiều người tìm và có bao nhiêu kết quả. Nếu chỉ vài trăm kết quả thì việc đứng top #1 là điều dễ hiểu.

10 công cụ SEO miễn phí không thể bỏ qua

Những trợ thủ đắc lực cho “chủ web” trong việc phân tích và đánh giá website, và có thể giúp cải thiện thứ hạng website.

Theo các kết quả khảo sát, trên 60% truy xuất website thông qua các dịch vụ tìm kiếm (search engine) và trên 90% người dùng web chỉ xem trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Nếu website của bạn xuất hiện ở đầu danh sách kết quả thì sẽ có nhiều cơ hội được người dùng truy cập hơn.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tối ưu website để các dịch vụ tìm kiếm dễ tìm thấy - được biết đến với thuật ngữ SEO (Search Engine Optimization). Nếu thực hiện đúng, SEO có thể giúp tăng cả số lượng người dùng và lượng truy cập website.

SEO là công việc cần nhiều công sức và thời gian. Mặc dù trên thị trường có những công cụ cao cấp và cao giá, nhưng cũng có những công cụ miễn phí có thể giúp bạn (những người chủ web - webmaster) tiết kiệm nhiều công sức.

1. Google Webmaster Tools

Google chuyên “cho không” những thứ đáng giá, Google Webmaster Tools là một trong số đó. Đây là dịch vụ trực tuyến (yêu cầu tài khoản) cung cấp những báo cáo chi tiết về “khả năng hiển thị” website của bạn trên Google, như tình trạng lập chỉ mục, những liên kết lỗi, các truy vấn dẫn đến site và nhiều tính năng giúp webmaster cải thiện khả năng tìm kiếm cho website như thiết lập robots.txt, sitemap (sơ đồ website)....

Thậm chí nó còn kiểm tra malware và tốc độ truy xuất website của bạn (nếu muốn kiểm tra và so sánh tốc độ của các website đối thủ, bạn có thể dùng một dịch vụ trực tuyến miễn phí khác: http://www.seomastering.com/site-speed-checker.php).

2. Google Analytics

Thêm một công cụ khác của Google mà hầu như webmaster nào hiện nay cũng đều biết: Google Analytics (GA). GA là công cụ giám sát và phân tích website. GA yêu cầu hơi cao: nhúng một đoạn script vào các trang web của bạn - việc này chỉ có chủ web mới thực hiện được. Kết quả xứng đáng, GA cho những số liệu thống kê truy cập website, giúp bạn phân tích nhiều khía cạnh quan trọng về nội dung website và người dùng để có những chiến lược thích hợp.

Hai công cụ miễn phí của Google giúp bạn biết Goolge “nhìn” website của bạn như thế nào cũng như cách tiếp cận dịch vụ tìm kiếm số 1 này.

3. Yahoo! Site Explorer

Việc tạo liên kết góp phần quan trọng cho việc cải thiện thứ hạng website. Hiện có một số công cụ phân tích liên kết như Link Diagnosis, BackLink Watch và Link Assistant. Nhưng có thể nói không công cụ nào làm tốt bằng Site Explorer của Yahoo!, nó không chỉ tìm ra các liên kết trỏ đến website của bạn mà còn sắp thứ tự theo mức độ quan trọng.

Ngoài phân tích liên kết, Site Explorer còn có tính năng giúp bạn làm SEO cho Yahoo! tương tự Webmaster Tools của Google (Bing cũng có công cụ tương tự).

Yahoo! Site Explorer mới có đối thủ cạnh tranh: công cụ Open Site Explorer (http://www.opensiteexplorer.org) vừa được SEOmoz tung ra hồi cuối tháng 1.

4. Microsoft IIS SEO Toolkit

Đây là đồ nghề SEO hàng “khủng” của đại gia phần mềm Microsoft. Công cụ này hiện chỉ có thể cài đặt trên máy chủ web IIS 7, nhưng bạn có thể dùng nó phân tích từ xa website bất kỳ (không cần web server chạy trên IIS 7, có thể làm việc với cả web server Apache chạy trên Linux).

IIS SEO Toolkit gồm các thành phần Site Analysis, Robots Exclusion và Sitemaps and Site Indexes, cho phép bạn phân tích website chi tiết và đưa ra những đề nghị cùng công cụ chỉnh sửa robot và sitemap nhằm làm cho nội dung website “thân thiện” với các dịch vụ tìm kiếm.

5. AuditMyPC Sitemap Generator

Để “leo” lên đầu danh sách kết quả tìm kiếm, website của bạn phải trở nên quen thuộc với các dịch vụ tìm kiếm như Google.

Một “chiêu” quan trọng để đạt được đìều này là tạo sitemap (có thể hiểu như bản đồ website) cho website của bạn và “khai báo” cho các dịch vụ tìm kiếm biết.

Hiện có nhiều công cụ tạo site map, trong số đó Sitemap Generator của AuditPC có lẽ là công cụ tốt nhất: nó là dịch vụ trực tuyến chạy trong trình duyệt (yêu cầu Java), không giới hạn số trang của website.

6. SEO Toolbar

Thư viện bổ sung cho trình duyệt Firefox cung cấp bộ đồ nghề SEO hoàn chỉnh trên một thanh công cụ, bao gồm các kiểm tra thứ hạng (Google PR, Alexa Rank), phân tích website và từ khoá, so sánh các website cạnh tranh và nhiều tính năng hữu ích khác.

Một công cụ khác tương tự dành cho người dùng trình duyệt Google Chrome: Site SEO Tools (chrome.google.com/extensions/detail/diahigjngdnkdgajdbpjdeomopbpkjjc).

Thư viện mở rộng cho Chrome này cho bạn thông tin tổng quát về SEO của website trong một cửa sổ.

7. Yahoo! YSlow

Đây là thư viện bổ sung cho trình duyệt Firefox dùng kết hợp với công cụ Firebug. YSlow phân tích trang web, thông tin về các thành phần trang web và đưa ra các khuyến nghị cải thiện tốc độ cũng như cung cấp các công cụ để phân tích tốc độ như Smush.it và JSLint.

8. Xenu Link Sleuth

Ứng dụng nhỏ gọn này chạy trên tất cả phiên bản Windows (môi trường desktop, không phải server), được thiết kế tốt và dễ dùng; nó có khả năng phát hiện nhanh chóng các liên kết hỏng (dẫn đến lỗi 404) trên website của bạn và cung cấp nhiều thông tin khác giúp bạn dễ làm SEO.

9. SocialMention

Dịch vụ trực tuyến này dò tìm trên các trang blog, tiểu blog, diễn đàn, hỏi-đáp, mạng xã hội, lịch sự kiện và tin tức để “đo-đếm” thông tin đề cập đến thương hiệu của bạn hay từ khoá mà bạn nhập vào.

10. Website Grader

Dịch vụ trực tuyến này đo lường hiệu quả tiếp thị của website.

Nó đưa ra điểm số dựa trên những thông tin như lưu lượng truy cập website, SEO, mức độ phổ biến của website trên các mạng xã hội và các thông số kỹ thuật khác. Nó còn đưa ra lời khuyên cơ bản để cải thiện việc quảng bá website.

Xin trích lời một chuyên gia: “...SEO không thể đem lại kết quả ngay lập tức. Có thể mất hàng tháng, thậm chí là hàng năm để đưa được một trang web lên thứ hạng cao trên các dịch vụ tìm kiếm.

Người làm SEO phải thực sự đam mê, kiên nhẫn và chịu khó học hỏi, khám phá những kỹ thuật và kiến thức mới để thành công.” Bạn có thể tìm hiểu thêm về SEO qua các bài viết đã đăng trên Thế Giới Vi Tính, ID: A0904_112, B0912_63 , B0909_60.

Hướng dẫn chèn Like Button của Facebook vào Blogger

Facebook đã bổ sung thêm Facebook Like cho phép bạn có thể ấn "like" và chia sẻ thông tin hữu ích với những người khác trên chính trang Facebook profile của họ. Ngoài ra nhờ tính năng này bạn có thể nhận biết được có bao nhiều người thích bài đăng trên Blog của bạn.
Like Button
Có rất nhiều bài hướng dẫn bạn thực hiện, nhưng với thủ thuật sau đây, bạn chỉ cần copy và dán dòng code HTML vào trong Blogger là xong.
Nào chúng ta hãy bắt đầu thực hiện chèn nút Facebook Like dưới mỗi bài viết bằng các bước đơn giản sau:

1Vị trí chèn code trong Blogger

- Đăng nhập vào Blogger Bảng điều khiển (Dashboard) >> Thiết kế (Design) >> Chỉnh sửa HTML (Edit HTML) >> Click chọn vào ô check Mở rộng mẫu tiện ích (Expand Widget Templates)
- Tìn (Ctrl-F) đoạn mã :

2Chèn Code hiển thị Facebook Like vào Blogger:

- Chèn ngay dưới đoạn code đã tìm được ở trên đoạn mã dưới đây:

11 thg 7, 2010

Ngừng Tải Một Video Nào Đó Trên YouTube

Đôi khi bạn xem 1 đoạn video nào đó mà phát hiện ra rằng nó chẳng có gì thú vị gì cả. Bạn liền bấm vào trình phát video để tạm ngừng phát nhưng YouTube vẫn ngầm tiếp tục để tải file. Vậy bạn có thể làm gì để ngăn chặn việc tải video đó?
Một mẹo đơn giản nhất hay được áp dụng đó là kéo thanh trượt đến cuối đoạn video để ngung việc tiếp tục tải video. Nhưng hôm nay YouTube đã thêm 1 tùy chọn cho phép bạn ngừng tải một video chỉ bằng cách nhấp chuột phải vào đoạn video và nhấp vào "Stop download".



Tin này có thể không thực hay nhưng sẽ rất hữu ích cho những bạn sử dụng internet tại nhà với gói cước tính theo lưu lượng tải về.

Youtube Bổ Sung Thêm 5 Giao Diện Ngôn Ngữ Mới

Cuối tháng 4/2010, nhóm phát triển Youtube thông báo họ đã bổ sung, nâng cao một số tính năng cho trang chia sẻ video Youtube. Có 7 thay đổi nhỏ nhưng đáng chú ý là 2 cải tiến mà theo mình nó được nhiều người quan tâm hơn cả. Sau đây mình xin giới thiệu đến các bạn.

5 giao diện ngôn ngữ mới

Youtube vừa bổ sung thêm giao diện tiếng bản địa cho 5 loại ngôn ngữ khác nhau, đó là: giao diện tiếng Hy Lạp, Hungary, Phần Lan, Đan Mạch và Na Uy ( rất tiếc là chưa có giao diện tiếng Việt ).


Để chuyển qua các giao diện mới này các bạn chỉ việc bấm vào "Language" ở cuối trang.

Thêm 2 tùy chọn trong chia sẻ video
Khi bạn bấm nút "Share" ở dưới đoạn video sẽ nhìn thấy thêm 2 lựa chọn chia sẻ lên Google Buzz và Blogger.


Ngoài 2 thay đổi đáng chú ý trên thì Youtube cũng có một số thay đổi nhỏ về giao diện...

Youtube blog

Trình Biên Tập Video Mới Của YouTube

YouTube vừa ra mắt 1 tính năng mới mang tên YouTube Video Editor, đây chính là trình biên tập video mới tinh mà Google bổ sung vào trang dịch vụ chia sẻ video này.
YouTube Video Editor cho phép bạn tạo ra 1 đoạn video mà nội dung được trích ra từ những đoạn video sẵn có trên tài khoản của người đó, ngoài ra bạn còn có thể chèn vào được những đoạn audio từ AudioSwap.




Tuy nhiên việc chèn audio từ AudioSwap cần phải được cân nhắc vì nó sẽ chèn quảng cáo vào đoạn video mà bạn xuất ra.
Qua thủ nghiệm mình thấy chương trình này dễ sử dụng nhưng lại load quá chậm nên mình chưa thích thú lắm.

YouTube Thổi Kèn Vuvuzela

Sau khi cho chú Pegman thổi Vuvuzela trên Google Maps thì hôm nay đến lượt trang chia sẻ video hàng đầu thế giới là Youtube cũng muốn mang một chút không khí World Cup năm nay bằng việc cho phép người dùng chèn âm thanh nhạc cụ truyền thống của người dân Nam Phi này vào hầu hết các video tại đây.
Người dùng có thể vừa xem video vừa nghe tiếng kèn Vuvuzela này bằng cách bấm vào biểu tượng quả bóng ở ngay phía dưới trình phát.


Tất nhiên là bạn cần cân nhắc trước khi bật thứ âm thanh khó nghe này vì những ảnh hưởng của nó đem lại.

Chia Sẻ Video HD Với Short URL

Sau khi giới thiệu chương trình YouTu.be Shortener để giúp mọi người dễ dàng chia sẻ các đoạn video thú vị với nhau hơn thì hôm nay Youtube lại giới thiệu 1 tính năng tương tự nhưng chỉ áp dụng cho những đoạn video có độ nét HD ( 720p & 1080p ).


Để sử dụng tính năng này bắt buộc bạn phải xem video độ nét cao,sau đó bấm vào nút "Share this video" rồi tại đây bạn có 2 lựa chọn: Nếu bạn chỉ chọn "Short URL" thì có nghĩa là chỉ rút ngắn địa chỉ đến video đó còn nếu bạn chọn thêm mục "HD URL" thì có nghĩa là bạn vừa rút ngắn tên miền và hướng người nhận xem luôn video với chất lượng HD mà không phải chọn lựa sau này.
Nếu bạn thích thú thì truy cập vào đây luôn nhé: http://youtu.be/kVFdAJRVm94?hd=1

YouTube Tự Động Biến Đổi Sắc Màu


Bạn có thể Youtube có hình nền không? Để kiểm chứng bạn có thể truy cập vào trang http://www.youtube.com/user/GoogleChromeThemes
Thực chất đây là kênh riêng của Google Chrome Themes quảng báo cho kho giao diện của trình duyệt Chrome mà thôi.
Bạn có thể xem một số kênh được thiết kế theo kiểu này tại:

http://www.youtube.com/wariolandshakeit2008â

Giới Thiệu YouTube Leanback

Youtube vừa ra mắt 1 phiên bản cho phép người dùng xem video theo kiểu Google TV, đó chính là YouTube Leanback. Với công nghệ mới này, người dùng có thể nằm trên sofa thưởng thức những đoạn clip hấp dẫn của các thần tượng hoặc của bạn bè mình. Và bởi vì họ đang xem TV nên sẽ không còn các thao tác chuột, thay vào đó là việc sử dụng những phím điều hướng và Ok trên điều khiển TV. Ông Kuan Yong, giám đốc sản xuất của YouTube LeanBack, tự hào gọi thiết kế mới này là một “đột phá” trong giao diện người dùng.

Ông hy vọng với giải pháp này, YouTube sẽ làm tăng thời lượng truy cập website của người sử dụng. Theo điều tra mới nhất, một người dùng trung bình mất 15 phút cho YouTube nhưng tốn đến 5 tiếng để xem TV mỗi ngày.

Người dùng có thể vào YouTube Leanback chỉ bằng một lần bấm phím. Các đoạn video có liên quan sẽ được trình chiếu trên dải hình nhỏ dưới màn hình chính giống như giao diện của YouTube online. Việc tìm kiếm video có thể được thực hiện ở góc trên màn hình.

Dự án này hiện vẫn đang nằm ở dạng beta nhưng những người quan tâm vẫn có thể dùng thử tại http://www.youtube.com/leanback. Một điều thú vị nữa là YouTube quyết định ưu tiên phát hành Leanback trên Adobe Flash, một tin tốt cho Adobe nhưng lại là tin xấu cho người dùng iPad sau khi Apple từ chối công nghệ này.

Tuy nhiên đây chỉ là vấn đề thời gian khi YouTube muốn đảm bảo ý tưởng của mình hoạt động ổn định trước khi đưa sang những nền tảng khác. Người dùng iPad có thể chờ đợi đến khi phiên bản HTML 5 của Leanback ra lò vì hiện tại cả YouTube và đối tác Google đều đã cam kết sẽ chuyển sang chuẩn HTML 5, loại bỏ sự phụ thuộc vào các plugin như Flash.
Sau đây là một vài hình ảnh về YouTube Leanback




Baomoi/Google OS

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More