MY' HISTORY ...

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY ...

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY ...

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

13 thg 8, 2010

Chỉ số thứ hạng Alexa (Alexa Rank)

Làm thế nào để biết được trang web của mình đứng hàng thứ mấy trên Internet với hơn 8 tỉ website? Hãy vào trang www.alexa.com và nhập vào tên trang web bạn muốn biết.

Alexa.com là một công ty được thành lập năm 1996. Kể từ năm giữa năm 1999, Công ty trở thành thành viên trực thuộc tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Mỹ, Amazon.com. Mục tiêu của Alexa là điều hướng truy cập internet cho người dùng. Thông qua việc thống kê hoạt động của người dùng web, Alexa có thể đưa ra danh sách xếp hạng các website theo mức độ phổ biến

Hàng ngày, Alexa.com "lùng sục" khắp cõi Internet, tính toán lượt người truy cập (gọi là "reach") và số trang được xem (gọi là"page view") của từng Website rồi xếp thứ hạng bằng cách tính bình quân tần suất trong vòng ba tháng vừa qua theo hồ sơ dữ liệu đã lưu trữ. Số lượt người truy cập được Alexa.com biểu thị theo tỷ lệ phần trăm của một triệu người dùng Internet ghé thăm site nào đó.

Một trang web được truy cập nhiều lần trong cùng một ngày bởi cùng một người chỉ được Alexa.com tính là một lần. Số lượng trang Web của một Website mà một người truy cập vào xem sẽ được tính bình quân

Alexa hoạt động như thế nào?

Chỉ số Alexa Ranking xếp thứ hạng các website được truy cập thường xuyên, được thống kê dựa trên những người dùng cài đặt thanh công cụ Alexa Toolbar, một tiện ích giúp người dùng lướt web, nhất là người mới sử dụng, được dễ dàng và đa dạng hơn. Khi vào một website, thanh công cụ Alexa này sẽ hiển thị thứ hạng Ranking của website đó, đồng thời liệt kê các website có nội dung và mức độ phổ biến tương đồng. Giá trị thứ hạng của Alexa được biểu thị giống như xếp thứ học kỳ của học sinh phổ thông, tức là giá trị càng thấp thì mức độ phổ biến càng cao. Hiện tại, đã có hơn 10 triệu máy tính truy cập Internet ở mọi quốc gia trên thế giới cài đặt thanh công cụ Alexa Toolbar.

Chỉ số thứ hạng Alexa được kết hợp từ 2 yếu tố là số trang web người dùng xem (Page Views) và số người truy cập (Reach). Việc kết hợp này là một ý tưởng rất sáng tạo, vì nó loại bỏ được khả năng tạo ra các truy vấn ảo bằng các chương trình tự động. Các số liệu Page Views và Reach sẽ được thống kê theo ngày và tính giá trị trung bình trong thời gian 3 tháng gần nhất, từ đó tính ra chỉ số Alexa. Các chỉ số này được cập nhật tự động để phản ánh xu hướng thay đổi theo chu kỳ 3 ngày một lần.

Phương thức hoạt động của Alexa đó là: sử dụng cookies để theo dõi toàn bộ các hoạt động truy cập website của người sử dụng. Có lẽ đây là nguyên nhân chính mà người ta xếp Alexa Toolbar vào hàng Spyware.

Thứ Hạng Alexa mang lại những lợi ích gì:

Chỉ số thứ hạng Alexa của một web site cao được hiểu là web site đó có đông người truy cập, phần nào đem lại cho web site ấn tượng sống động và uy tín.
Trong thị trường quảng cáo trực tuyến, Alexa Rank có thể được sử dụng để đánh giá giá trị quảng cáo.
Chỉ số Alexa rank là thước đo ghi nhận thành quả lao động của các webmaster với cộng đồng và là một công cụ rất hữu ích giúp các webmaster quản trị web site hiệu quả.

Zensoft Website - Alexa preview

Chỉ số Alexa phản ánh điều về website của bạn?

Theo cách thống kê trên, chỉ số Alexa của một website sẽ phản ánh số lượng người truy cập vào website đó, cũng như số lượng các trang trên website đó được những người dùng này truy cập vào.

Đây cũng là 2 yếu tố chính thể hiện mức độ phổ biến của một website, được nhiều người truy cập và có nhiều trang web được truy vấn. Đó chính là lý do nhiều website "trưng" chỉ số Alexa Ranking lên mặt tiền trang chủ để chứng tỏ mức độ phổ biến của mình. Chỉ số Alexa cập nhật theo chu kỳ 3 ngày sẽ phản ánh sự thay đổi về thông lượng truy cập đột biến của website, còn chỉ số trung bình theo chu kỳ 3 tháng sẽ phản ánh mức độ truy cập ổn định trong cả một quý của website.

Ngoài ra, Alexa chỉ tính toán mức độ truy cập ở mức domain chính.

Chuẩn Đánh giá Cấp độ cho mỗi website?

Với hơn 10 triệu máy tính cài đặt rải rác trên khắp mọi nơi trên thế giới, chỉ số Alexa trở thành một thước đo chuẩn mực trong việc đánh giá mức độ phổ biến của các website trên phạm vi toàn cầu. Tất nhiên, đây chỉ là một khái niệm mang tính tương đối, vì số người dùng Alexa Toolbar chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cộng đồng hiện có hơn 1 tỷ người dùng Internet toàn cầu, tương đương chỉ hơn... 1%.

Trở thành một chỉ số biểu thị giá trị, đồng nghĩa việc tăng chỉ số Alexa Ranking trở thành một mục tiêu phấn đấu, một "món hàng" có thể mua bán, trở thành một dịch vụ phổ biến. Chỉ cần truy cập vào Google.com và tìm kiếm với 3 từ khoá "Alexa + ranking + booster", một danh sách hàng ngàn phần mềm và dịch vụ kích chỉ số Alexa sẽ mời chào bạn sử dụng. Các dịch vụ tư vấn để nâng chỉ số Alexa và thứ hạng tìm kiếm trên Google cho website cũng nở rộ, vì càng phổ biến, doanh nghiệp của bạn sẽ càng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, thông qua một hệ thống liên kết vô song là Internet. Các từ khoá như Search Engine cùng Submission hay Marketing cũng dẫn tới hàng loạt dịch vụ đăng ký website vào cơ sở dữ liệu của các máy tìm kiếm phổ biến trên Internet.

Chỉ số Alexa cao và thứ hạng tìm kiếm cao trong kết quả Google cũng là 2 yếu tố tương hỗ nhau. Kết quả tìm kiếm cao trong Google sẽ làm tăng số người truy cập vào website của bạn, qua đó sẽ giúp tăng chỉ số Alexa. Chỉ số Alexa cao ngược lại cũng sẽ giúp website của bạn thường xuyên được Alexa Toolbar giới thiệu với người dùng hơn, được nhiều website đặt đường link tới hơn, và sẽ được các phần mềm tìm kiếm tự động của Google tìm thấy nhiều hơn, dẫn tới vị trí trong bảng kết quả tìm kiếm cao hơn.

Làm thế nào để nâng cao thứ hạng Alexa?

Bạn nên tiến hành các chiến dịch quảng bá web site định kỳ nhằm thường xuyên thu hút khách truy cập web site, nâng cao chỉ số Reach. Trong web site, nên có các phần thông tin có giá trị cao, cập nhật để thu hút khách hàng thường xuyên quay lại web site, tăng Page views. Bạn cần bố trí nội dung, cấu trúc web site sao cho thu nhận được thật nhiều cú nhấp chuột của khách truy cập để tăng Page views nhưng vẫn mang lại cảm giác thoải mái, tiện lợi.

Các dịch vụ kích và tăng chỉ số chủ yếu sẽ dựa vào việc tư vấn và thiết lập các thẻ META và từ khoá KEYWORDS trên website để thu hút các phần mềm tìm kiếm tự động (robot) ngó ngàng tới, lưu từ khoá vào cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, cuộc chạy đua thứ hạng và kết quả tìm kiếm không dừng lại ở đó. Có cung khắc có cầu. Các script (đoạn mã lập trình được nhúng trong nội dung html của các website và kích hoạt khi người dùng truy cập vào) chuyên về tạo các truy cập ảo bắt đầu xuất hiện. Các phần mềm chuyên dụng để kích Alexa ranking, với một danh sách hàng trăm địa chỉ IP sẵn có cũng ra đời. Chỉ cần nhập một địa chỉ Internet nào đó, hàng chục ngàn truy vấn sẽ được phần mềm gửi liên tục tới các địa chỉ IP, và không ít trong số này là các máy tính có cài đặt Alexa Toolbar. Các gói tin mà phần mềm gửi đi được thiết kế rất tinh vi, để khi tới địa chỉ IP đích, gói tin đó tiếp tục ra lệnh cho máy tính truy cập tới địa chỉ Internet của website cần kích chỉ số Alexa.

Do cách tính toán trung bình thông minh của Alexa, nên các phần mềm này thực tế không tỏ ra hiệu quả. Vài trăm địa chỉ IP không đủ để làm thay đổi thứ hạng Alexa ngay lập tức được. Nếu muốn có thay đổi đáng kể, số IP (sẽ được hiểu là người dùng web) cần huy động sẽ phải từ hàng chục tới hàng trăm ngàn, chưa kể phần mềm sẽ phải hoạt động liên tuc trong nhiều tháng trời, thậm chí là hàng năm, để cải thiện giá trị chỉ số trung bình. Tuy nhiên, hiện vẫn rất có nhiều dịch vụ trên Internet cam kết sẽ tăng chỉ số Alexa trong vòng 1-2 tháng, nếu không thành công thì... không lấy tiền.

Ý nghĩa của Alexa với website tiếng Việt

Đa phần các webmaster (người quản lý các website) cho rằng nếu để đánh giá các website tiếng Anh, thì Alexa có thể là một chỉ số phản ánh khá chính xác. Tuy nhiên, nếu như với các ngôn ngữ khác như tiếng Việt, thì Alexa chỉ là một giá trị tham số phản ánh một phần, chưa chính xác.

Hơn 10 triệu máy tính cài đặt Alexa Toolbar trên toàn cầu là nguồn cung cấp thông tin chính để đánh giá các website. Tuy nhiên, số lượng các máy tính cài đặt thanh công cụ này tại Việt Nam chưa đáng là bao, đơn giản vì Amazon.com chưa có kênh bán hàng trực tuyến tới Việt Nam. Hơn nữa, các máy tính từ quốc gia khác truy cập tới các website tiếng Việt cũng là thiểu số, vì chủ yếu là của những người Việt có khả năng đọc hiểu Việt ngữ.

Làm thế nào để xem thứ hạng Alexa:

Bạn có thể sử dụng Alexa Toolbar – thanh công cụ hỗ trợ người dùng duyệt web: >>tải Alexa Toolbar.

Bạn có thể trực tiếp vào Trang chủ của Alexa để biết thêm chi tiết, và xem thứ hạng website của mình.

Sau khi cài đặt Alexa Toolbar, Các phần mềm chống spyware có thể nhận diện Alexa Toolbar như một phần mềm gián điệp, vì phương thức hoạt động của nó là sử dụng cookies để theo dõi toàn bộ các hoạt động truy cập website của người sử dụng. Tuy nhiên, có thể coi Alexa Toolbar là một spyware lành tính, vì nó coi người dùng như những thành viên không xác định danh tính tham gia vào việc xếp hạng các website.

10 thg 8, 2010

Những điểm nên, không nên khi soạn nội dung website

Bạn đang băn khoăn để soạn 1 một nội dung thật ngắn gọi và súc tích, thu hút người đọc và nếu lên được vấn đề cần nói...Sau đây là một số điểm nên và không nên khi soạn nội dung cho website

1. Lợi ích

Hãy bắt đầu với những lợi ích thuyết phục nhất của trang web của bạn và chuyển nó thành một tiêu đề nét đậm. Đừng bắt đầu bằng khẩu hiệu chào đón không có nghĩa gì cả.

Kém: Chào mừng bạn đến với cửa hàng đồ trang sức của chúng tôi.
Tốt: Nhà thiết kế thủ công đồ trang sức bạc.

2. Sự cảm thông

Hãy tập trung vào nhu cầu của những khách hàng ghé thăm trang web của bạn và những triển vọng. Đừng nói về khó khăn của bạn đầu tiên.

Kém: Trang web này được đưa ra vào 2 ngày trước đây, vì vậy xin hãy bỏ qua những thiếu sót.
Tốt: Xin hãy liên hệ với dịch vụ khách hàng của chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng.

3. Sự nhất quán

Đừng dựa theo một kiểu mẫu định dạng nhất định cho trang web của bạn. Đừng làm cho nó trông như một bức tranh minh họa lòe loẹt với 10 phông chữ và 20 mầu sắc.

Kém: Sử dụng nhiều mầu khác nhau trong mỗi đoạn và các kiểu chữ và các cỡ chữ khác nhau cho mỗi tiêu đề.
Tốt: Một mầu chữ và một cỡ chữ cho mỗi văn bản và chỉ một mầu chữ và một cỡ chữ cho các dòng tiêu đề (Arial và Verdana được coi là những phông chữ thích hợp nhất cho nội dung trang web).

4. Sự đơn giản

Làm cho nội dung trang web của bạn trở nên đơn giản. Đừng sử dụng những từ ngữ gây khó hiểu để khách hàng có thể hiểu được thông điệp của bạn ngay lập tức. Họ sẽ không muốn mất nhiều cố gắng để hiểu được nội dung đó nếu những từ ngữ đó quá trừu tượng. Họ sẽ ngay lập tức thoát ra khỏi trang web của bạn và có thể bạn sẽ mất đi một khách hàng tiềm năng.

Kém: Mặc cho tình trạng của họ hiện nay, các nhà cạnh tranh bền bỉ vẫn đi đến thất bại do sự lạc lõng hoàn toàn của họ.
Tốt: Các nhà cạnh tranh còn thiếu các kỹ năng để thành công.

5. Kiểm tra cẩn thận

Hãy kiểm tra nội dung trang web của bạn cẩn thận từ việc xem có thiếu cái tiêu đề hay biểu tượng đầu dòng nào không. Hãy làm cho khách hàng biết được ngay lập tức điều mà bạn muốn nói với họ. Đừng đưa khối văn bản lớn vào trang web của bạn vì người ta sẽ không thể đọc hết được và nó thật tẻ nhạt.

Kém: Một khối văn bản không hề chia đoạn, không có các tiêu đề hay các điểm đánh dấu đầu đoạn.
Tốt: Văn bản phải được chia thành các đoạn và có tiêu đề cùng các kí hiệu đánh dấu đầu dòng.

6. Sự ngắn gọn súc tích

Khi viết nội dung cho trang web của bạn cố gắng càng ngắn gọn và súc tích càng tốt. Đừng lặp đi lặp lại về một chủ đề mà nó cung cấp những chi tiết không liên quan vì điều đó sẽ không thu hút khách hàng.

Kém: Một câu chuyện lịch sử dài 400 từ về thành tựu đạt được của công ty bạn.
Tốt: Một vài điểm đánh dấu đầu dòng liệt kê các thành tựu lớn.

7. Sự thú vị

Viết theo một phong cách thú vị và thân thiện. Đừng làm cho nó trở nên buồn tẻ và bâng quơ. Phải làm cho khách hàng thích đọc nội dung trang web của bạn và bị cuốn hút vào đó.

Kém: Công ty của chúng tôi là một công ty rất có năng lực, đáng tin cậy và chúng tôi hoạt động quanh năm. Chúng tôi cũng có một danh mục các khách hàng rất ấn tượng mà trước đây chung tôi từng làm cho họ. Rõ ràng chúng tôi là sự lựa chọn tốt nhất của bạn.
Tốt: Những lý do khiến chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn:
- Dịch vụ khách hàng lớn.
- Giá cả cạnh tranh
- Kinh nghiệm rộng lớn.

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More