MY' HISTORY ...

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY ...

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY ...

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

MY'S HISTORY

Sống - khát vọng để thấy đời mênh mông hơn!

31 thg 7, 2010

Liên kết Blog

Trao đổi liên kết để có thêm nhiều Backlink đến Blog của mình là điều tất cả Blogger đều quan tâm. Và đối với mình cũng vậy.
Mình rất sẵn sàng trao đổi liên kết với các bạn.
Bạn nào muốn trao đổi liên kết vui lòng comment thông tin tên Blog, đường dẫn của bạn bên dưới và chèn đường dẫn sau vào Blog của bạn nhé.

http://phamxuanhong.blogspot.com/

Mình sẽ đăng liên kết của các bạn trong mục Liên kết Website trên Blog này.

28 thg 7, 2010

Thủ thuật blogspot Tạo widget “Bài đăng mới nhất” và “Nhận xét gần đây”

Ảnh minh họa

Part 1: Tạo widget “Bài đăng mới nhất”.

Đăng nhập vào tài khoản Blogger của bạn.

• Điều hướng đến thẻ Thiết kế.

Chọn Phần tử Trang.

• Chọn Thêm Tiện ích » Nguồn cấp.


• Gõ vào khung URL Nguồn cấp: http://YOURBLOGNAME.blogspot.com/feeds/posts/default.

example: http://vnblogtools.blogspot.com/feeds/posts/default

• Bấm Tiếp tục.

• Tùy chỉnh theo ý bạn.

• Bấm Lưu.

Part 2: Tạo widget “Nhận xét gần đây”.

Đăng nhập vào tài khoản Blogger của bạn.

• Điều hướng đến thẻ Thiết kế.

Chọn Phần tử Trang.

• Chọn Thêm Tiện ích » Nguồn cấp.

• Gõ vào khung URL Nguồn cấp: http://YOURBLOGNAME.blogspot.com/feeds/comments/default.

example: http://vnblogtools.blogspot.com/feeds/comments/default

• Bấm Tiếp tục.

• Tùy chỉnh theo ý bạn.

• Bấm Lưu.

Theo vnblogtools.blogspot.com

Từ thiện Củ Chi
























26 thg 7, 2010

Nghệ thuật đối nhân xử thế

Ðối nhân xử thế sao cho phải, cho vừa lòng người là cả một nghệ thuật sống và chúng ta phải rèn luyện suốt cả cuộc đời.

1. Hiểu rõ ước muốn con người
- Bước đầu tiên trong quan hệ giao tế là hiểu rõ về con người.
- Điều mà mọi người quan tâm, đó chính là bản thân họ chứ không phải bạn. Đây là mấu chốt của giao tế.

2. Khéo léo trong trò chuyện
- Khi trò chuyện với người khác, bạn hãy chọn vấn đề mà họ cảm thấy hứng thú nhất : đó cũng chính là bản thân họ.
- Bạn sẽ thấy rằng mọi người say sưa nói về họ hơn bất cứ vấn đề nào.
- Nếu bạn khéo gợi cho họ nói về họ thì họ sẽ rất thích bạn và bạn sẽ trở thành một người nói chuyện được hoan nghênh.
- Chúng ta không gây được cảm tình với người khác vì chỉ biết suy nghĩ về mình, đàm luận về mình.

3. Khéo léo khiến kẻ khác cảm thấy mình là quan trọng
Ai cũng cho mình là quan trọng. Ý thức được điều đó và khéo vận dụng nó là một trong những hòn đá tảng quan trọng của quan hệ giao tế thành công. Muốn vậy, phải :
- Lắng nghe họ. Từ chối lắng nghe người khác sẽ khiến đối tượng cảm nhận sâu sắc là bản thân họ không quan trọng.
- Khen ngợi họ.
- Thường xuyên sử dụng họ, tên và hình ảnh của họ sẽ khiến họ rất thích bạn.
- Chú ý đến mỗi người trong nhóm, đừng chỉ quan tâm đến lãnh đạo hay người phát biểu.

4. Khéo léo tán đồng người khác
Đây là một trong những kết tinh trí tuệ của thời đại chúng ta. Gồm 6 điểm :
- Khi tán đồng người khác, hãy nói ra. Gật đầu và nói “Tôi đồng ý với ông” hay “ông nói đúng”.
- Khi không tán đồng, nhất thiết đừng nói cho họ biết, trừ phi bất đắc dĩ.
- Khi bạn phạm lỗi, cần can đảm thừa nhận.
- Tránh tranh luận với người khác, cho dù bạn đúng. Không ai có thể chiến thắng từ tranh luận, cũng không ai có được bạn bè từ cuộc tranh luận.
- Xử lý chính xác xung đột. Người hiếu chiến chỉ nghĩ tới một việc là đấu ngay. Phương thế tốt để đối phó với họ là từ chối tranh đấu với họ.
Tóm lại, căn nguyên của nghệ thuật tán đồng là bởi vì :
- Người ta thích được tán đồng họ.
- Người ta không thích bị phản đối.

5. Khéo léo lắng nghe
Trong cuộc sống, không có gì giúp bạn hữu hiệu hơn là làm một thính giả tốt : bạn sẽ dành được nhiều tình cảm tốt đẹp hơn là làm một người nói hay. Cần có 5 điều :
- Nhìn chăm chú người nói chuyện.
- Tập trung lắng nghe họ.
- Nêu câu hỏi.
- Không bao giờ ngắt lời kẻ khác.

6. Nghệ thuật gây ảnh hưởng
- Điều trước tiên là phải tìm hiểu xem họ thích cái gì hay đang theo đuổi cái gì. Và rồi hãy nói với người khác điều họ thích nghe. Đây là bí quyết lớn gây ảnh hưởng trên người khác vì ta đã đánh trúng mục tiêu. Bạn hãy vận dụng nguyên tắc này vào thực tế cuộc sống.
- Phương pháp để hiểu rõ điều người khác muốn là : hỏi ý kiến nhiều, quan sát nhiều, lắng nghe nhiều, cộng thêm nỗ lực không biết mệt mỏi của bản thân.

7. Nghệ thuật thuyết phục
- Phương thức tốt nhất là đừng trực tiếp trình bày nhưng nên để người khác nói thay cho bạn, dù người ấy không có mặt bên cạnh bạn. Ví dụ : chiếc xe này người hàng xóm của tôi dùng bốn năm nay rồi mà vẫn chạy tốt.
- Đây quả là một hiện tượng kỳ lạ : người ta thường ít hoài nghi tính chân thực điều mà bạn gián tiếp trình bày. Còn nếu bạn trực tiếp nói ra thì họ sẽ hoài nghi bạn, không tin tưởng bạn đâu. Vì vậy, cần thông qua người thứ ba để nói ra.

8. Nghệ thuật để người khác ra quyết định
Bốn phương pháp giúp bạn thành công trong quan hệ giao tiếp :
- Hãy nói với mọi người rằng nếu họ làm theo điều bạn nói thì họ sẽ được lợi, chứ không phải bản thân bạn.
- Hỏi những câu chỉ có thể trả lời “vâng”.
- Khiến người khác chọn một trong hai chữ “được”. Nghĩa là chọn cái nào thì cũng đều nói “được” với bạn.
- Cho người ta thấy tầm quan trọng của sự việc.

9. Trước tiên hãy cười lên
- Giây phút ban đầu trong giao tế luôn có tính quyết định. Vì vậy, trước khi nói hay phá vỡ sự im lặng, bạn hãy nở nụ cười thân thiết. Phản ứng tiếp theo là người ta cũng sẽ nở nụ cười đáp lại bạn.
- Người ta thường quên điều này : mình bỏ ra bao nhiêu thì sẽ được báo đáp bấy nhiêu. Nếu bạn trao cho người khác ánh mặt trời thì bạn sẽ nhận lại được ánh mặt trời, nếu bạn trao cho người khác mưa bão thì bạn cũng sẽ nhận trở lại mưa bão.
- Ngữ điệu và biểu lộ cảm xúc nét mặt của bạn cũng rất quan trọng, vì chúng cho thấy tư tưởng nội tâm của bạn. Vậy, bạn hãy cười lên.

10.Nghệ thuật khen ngợi
Con người không chỉ sống bằng cơm bánh. Bạn còn nhớ cảm giác khi nhận được một lời ca ngợi làm bạn hưng phấn suốt ngày đêm chứ ? Vì vậy, bạn nên nói những lời ca ngợi tán thưởng người khác thì người ta càng thích bạn, đồng thời cũng vì vậy mà bạn được lợi vô cùng. Nhưng xin bạn hãy chú ý những điều sau đây :
- Lời ca ngợi phải chân thành.
- Ca ngợi hành vi chứ đừng ca ngợi con người
- Ca ngợi cần cụ thể, cần bắn tên có đích.
- Tập thói quen ca ngợi ba người mỗi ngày.

11. Nghệ thuật cảm tạ
Nếu bạn cảm kích người nào đó mà họ biết được thì lần sau họ sẽ báo đáp bạn nhiều hơn. Nếu bạn không bày tỏ thì rất có thể bạn sẽ không còn cơ hội
- Thái độ cần chân thành.
- Bày tỏ rõ ràng, tự nhiên.
- Nhìn thẳng vào đối tượng.
- Nói ra tên của đối tượng.
- Tìm kiếm cơ hội bày tỏ lòng cảm kích.
Những nguyên tắc trên nhìn thì đơn giản nhưng không có kỹ xảo giao tế nào hữu hiệu hơn

12. Nghệ thuật gây ấn tượng tốt
Khi chúng ta gặp kẻ khác lần đầu, ấn tượng mà chúng ta để lại cho họ chủ yếu là do hành vi của bản thân chúng ta quyết định. Cần phải :
- Chân thành : lời nói đi đôi với việc làm.
- Nhiệt tình.
- Không cần quá nôn nóng.
- Đừng hạ thấp kẻ khác mà đề cao mình.
- Đừng đả kích ai, bất cứ việc gì.

13. Nghệ thuật phát biểu
- Hiểu rõ nội dung mình nói.
- Nhìn thẳng vào thính giả,
- Nói vấn đề mà họ cảm thấy hứng thú.

Nhật Bình

4 cách nhanh nhất giúp các website mới xuất hiện trên Google!

google index 4 cách nhanh nhất giúp các website mới xuất hiện trên Google!

Một trong những vấn đề đầu tiên mà ai cũng phải đối mặt khi bắt đầu làm web, blog đó là website/blog của bạn không có ai biết đến, bạn không có một liên kết nào và website/blog của bạn không xuất hiện trên các search engine.

Hôm nay Misao sẽ giới thiệu với các bạn một số cách giúp website/blog mới làm của các bạn nhanh chóng xuất hiện trên Google.

1) Đăng kí địa chỉ Website của bạn với Google

Đây không phải là cách nhanh nhất để được google index nhưng nó an toàn và chắc chắn. Google không thể index website của bạn nếu nó không biết đến sự tồn tại của website đó.

Tất nhiên Google không đảm bảo rằng nó sẽ index tất cả các URL đã đăng kí nhưng đừng vì thế mà bỏ cuộc. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng chỉ đăng kí 1 URL mỗi domain thôi nhé (thường là trang chủ) vì nếu không bạn sẽ bị coi là spam. Google’s crawlers sẽ tự động tìm các trang khác trong website của bạn thông qua internal links.

Đây là link để bạn đăng kí website với Google:
www.google.com/addurl

Yahoo cũng có tính năng tương tự:
search.yahoo.com/info/submit.html

Bing cũng vậy:
bing.com/docs/submit.aspx

2) Đăng kí XML sitemap

Sẽ mất một thời gian khá lâu để Google có thể index tất cả các trang trong 1 website chỉ bằng cách lần theo các liên kết. Website càng lớn thì thời gian càng lâu. Những trang càng ở sâu thì càng khó được index vì phải sau vài lần mò mẫm thì Google mới có thể index được chúng. Tuy nhiên bạn có thể giải quyết vẫn đề này bằng cách sử dụng XML Sitemap. Nói nôm na là bản đồ website của bạn.

XML sitemap là một file text được lưu dưới định dạng XML. Trong đó nó liệt kê tất cả những URLs có trong website của bạn. Cấu trúc XML sitemap rất đơn giản do đó bạn có thể làm nó bằng tay hoặc tự động bằng công cụ XML sitemap generator. Chuẩn XML sitemap được hỗ trợ bởi Google, Yahoo! và Microsoft Bing do đó một file sitemap có thể dùng cho cả 3 công cụ tìm kiếm trên.

Sau khi đã tạo sitemap cho website, bạn cần đăng kí nó với các công cụ tìm kiếm. Để làm được điều đó với Google, bạn cần đăng kí một tài khoản tại Google Webmaster Tools. Trong Google Webmaster Tools, bạn sẽ thấy rất nhiều thông tin giá trị về website của mình. Vd: thứ hạng, thời gian ghé thăm của google bot…v.v

Tương tự với Yahoo!, bạn có thể đăng kí sitemap của mình thông qua Yahoo! Site Explorer.

Microsoft Bing cũng vậy, bạn có thể vào trang Bing Webmaster để đăng kí sitemap.

3) Gửi bài lên các Social Bookmarking:

Điều này đã được Misao thử nghiệm và kết quả cho thấy website của bạn sẽ được index rất nhanh nếu bài viết của bạn được đăng lên các social bookmarking lớn như Digg.com, Mixx.com, Reddit.com. Đặc biệt nếu nó được đưa lên front page thì kết quả còn tuyệt vời hơn nữa. Không những website của bạn được index nhanh chóng mà bạn còn nhận được vô số khách viếng thăm, nhiều đến mức có thể làm sập website của bạn trong thời gian ngắn. Do đó hãy chuẩn bị sẵn sàng. :D

Tuy nhiên các trang trên lại không chấp nhận các bài viết bằng tiếng Việt nên các bạn cần lưu ý khi gửi bài. Nếu bài viết của các bạn bằng tiếng Việt các bạn có thể gửi lên các trang social bookmarking Việt Nam như:

- Mottramdo.com
- Linkhay.com
- Tagvn.com
- Vietkicks.com
- ishare.vn
- Buzz.vn

4) Các liên kết chất lượng cao:

Một trong những cách để đẩy nhanh tốc độ index trang web của bạn đó là kiếm được càng nhiều liên kết chất lượng cao càng tốt. Nếu bạn quen ai đó đang sở hữu một website hoặc blog nổi tiếng bạn có thể nhờ họ đặt link tới website của bạn. Liên kết đến từ những website có thứ hạng cao sẽ khiến trang web của bạn được Google để ý nhiều hơn. Do đó hãy xây dựng cho mình một chiến lược kiếm backlinks thật tốt. Ngoài ra hãy dành thời gian viết những bài viết bổ ích, thú vị cho website của bạn vì chỉ có những bài viết chất lượng cao mới thu hút được liên kết từ các website khác cũng như người dùng sẽ có lí do để quay lại lần sau.

Nếu ở Việt Nam, bạn có thể post bài ở một số diễn đàn lớn như DDTH.com, Gamevn.com, Zing.vn…v.v kèm liên kết tới website của bạn ở cuối bài viết. Đảm bảo chỉ sau vài giờ là bài viết đó sẽ xuất hiện trên Google.

Chúc các bạn thành công trong việc đưa website/blog của mình lên Google!

Top 10 website xấu mà khủng

Phần lớn mọi người đề đồng ý rằng một website có thiết kế đẹp là một nền tảng quan trọng để tạo nên một website có lượng traffic dồi dào hay một blog có sức ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, có rất nhiều website đã đi ngược lại hoàn toàn với những xu thế thiết kế của thời đại. Đó là những website xấu một cách tàn bạo. Vậy nhưng, nó lại luôn có những thứ hạng cao, thậm chí nhiều website có mức Alexa Rank cao ngất ngưởng và một PageRank đáng mơ ước với mọi blogger.

worst website 1b Top 10 website xấu mà khủng

Dưới đây chính là danh sách 10 website mình tìm được. Chúng có thứ hạng cao đến bất ngờ, với một giao diện đủ khiến bạn phải giật mình.

1. Dmoz (Alexa: 558, PR: 8)

dmoz6 Top 10 website xấu mà khủng

Một website có giao diện vô cùng xấu xí và tẻ nhạt. Nhìn vào website này, bạn sẽ có ngay một cảm tưởng về một website thế hệ cũ 1.0 đã không còn cập nhật và bỏ hoang. Vậy nhưng thật bất ngờ, vượt qua cả Google Add URL và Yahoo Site Submission, Dmoz chính là Website Directory hàng đầu thế giới.

2. Internet Movie Database – Imdb.com (Alexa: 43, PR: 9)

imdb Top 10 website xấu mà khủng

Nếu như bạn cho rằng một website đủ sức thu hút các fan điện ảnh phải có một giao diện bóng bẩy và hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu như nhìn vào Imdb, bạn sẽ phải nghĩ lại. Dẫu rằng đã hàng chục năm qua, Imdb vẫn không hề thay đổi giao diện của nó. Nhưng cũng hàng chục năm qua, Imdb luôn là nơi tụ họp số một của các fan điện ảnh trên toàn thế giới.

3. Craiglist (Alexa: 33, PR: 7)

craiglist Top 10 website xấu mà khủng

Từ năm 1995 đến nay, Craiglist vẫn hoàn toàn không hề thay đổi giao diện của nó. Đó là một website chỉ với những tính năng cơ bản nhất của một diễn đàn. Nó chỉ sử dụng duy nhất 5 màu, đảm bảo chất lượng tối ưu ngay cả khi bạn in nó thành một ảnh GIF. Nhưng thứ hạng và khả năng hoạt động của nó đủ sức khiến tất cả các forum mạng trên thế giới phải ghen tị.

4. Guardian.co.uk (Alexa: 220, PR: 9)

guardian.co.uk 001 Top 10 website xấu mà khủng

Nhìn vào website, bạn sẽ chỉ bị ấn tượng bởi phong cách thiết kế lộn xộn. Nhưng Guardian.co.uk luôn là cổng thông tin hàng đầu của Anh Quốc. Nếu như Việt Nam có vnexpress.net thì Anh Quốc có Guardian.co.uk

5. Wikipedia (Alexa: 6, PR: 9)

30 02 wikipedia Top 10 website xấu mà khủng

Đã từ bao năm nay, Wikipedia luôn là bộ bách khoa toàn thư Internet lớn nhất thế giới, vượt lên mọi bộ từ điển bách khoa toàn thư khác với khối lượng thông tin đa dạng và vô cùng đồ sộ. Bộ cánh của nó chẳng bao giờ khiến người dùng phải cằn nhằn mà chỉ làm cho các designer muốn bỏ nghề.

6. Drudge Report (Alexa: 429, PR: 7)

drudge report Top 10 website xấu mà khủng

Một trong những cổng thông tin lớn cập nhật thông tin của chính phủ Hoa Kỳ lại có một giao diện xấu xí và nghiệp dư đến mức mà ngay cả những nhà thiết kế không chuyên hay mới vào nghề cũng không thể có bản thiết kế tồi tệ đến như vậy. Nếu bạn lấy screenshot của trang web này thì bạn sẽ gặp trường hợp hiếm hoi khi file PNG nhẹ hơn JPG. Và điều gì xảy ra khi bạn điền Website trên W3C Markup Validation? 207 errors và 36 warnings! Đây chắc chắn là website xấu xí thành công nhất.

7. A-Z Lyrics (Alexa: 1484, PR: 6)

lyrics universe Top 10 website xấu mà khủng

Những nhà quản trị và điều hành A-Z Lyrics chẳng bao giờ tính đến chuyện thiết kế lại một giao diện đã sử dụng được hơn 10 năm. Họ chỉ biết âm thầm cập nhật các bài hát, ca khúc, lời và nhạc,… Và với con số ca khúc lên đến hàng chục triệu, A-Z Lyrics xứng đáng là kho tư liệu ca nhạc số 1 thế giới.

8. Ezine Articles (Alexa: 127, PR: 6)

30 08 ezinearticles Top 10 website xấu mà khủng

Một website mỗi lần truy cập chỉ khiến cho người dùng một cảm tưởng về sự chói mắt và khó chịu. Nhưng Ezine Articles luôn là một trong những nơi tập hợp các bài viết lớn nhất và là một kho tư liệu khổng lồ do người dùng đóng góp. Ngay cả trong website, bạn có thể thấy cả bài Your Ugly Website is Killing Your Business. Và thật sự Ezine Articles đi ngược lại điều này.

9. TechCrunch (Alexa: 354, PR: 8)

techcrunch Top 10 website xấu mà khủng

TechCrunch sở hữu một giao diện đơn điệu và xấu xí. Nhưng nếu bạn không biết TechCrunch là gì thì thật sự bạn là một con người lạc hậu. Đây chính là website về công nghệ thông hàng đầu thế giới.

10. Minh Mèo Blog (Alexa: 135,562, PR: 3)

minhmeoblog1 Top 10 website xấu mà khủng

Nếu có cuộc thi kể về những khuyết điểm trong giao diện, ta có thể kể hàng tá. Nhưng thành công của blog có chiều ngang quá khổ này là không thể phủ nhận. Đã gần năm nay, Minh Mèo Blog luôn là một trong những blog lớn nhất của Việt Nam với những thông tin hữu ích dành cho các bloggers. Một ví dụ thật sự về “content is king” cho cộng đồng blogger Việt Nam.

Tổng kết

Tại sao những website xấu xí trên lại thành công đến vậy. Phải chăng họ không có khả năng thiết kế một website đẹp hơn? Có lẽ sẽ mất cả giờ để phân tích với những yếu tố khách quan đến không ngờ. Nhưng nếu nhìn vào cốt lõi thành công của họ, bạn sẽ thấy điểm mấu chốt của vấn đề chính là nội dung.

Câu nói “Content is king” thật sự hoàn toàn đúng. Nội dung chính là thước đo của thành công. Không phải giao diện, không phải là thiết kế mà chính là nội dung mới quyết định chất lượng thật sự của website. Những giao diện, thiết kế bóng bẩy rõ ràng chỉ là nhân tố hỗ trợ, tạo nét ấn tượng và cảm giác về sự chuyên nghiệp ban đầu. Bạn có thể có một website đẹp nhất, người dùng sẽ bất ngờ và sững sờ trước thiết kế tuyệt vời của bạn. Nhưng dù cho website của bạn có đẹp đến đâu đi chăng nữa thì nếu họ chẳng tìm được gì từ website. A-Z Lyrics có thể xấu xí, nhơ nhuốc, nhưng con số 10 triệu bài hát của nó thì không một website âm nhạc nào địch nổi. Dmoz như một website thế hệ 1.0, nhưng với 4,530,391 sites được đăng lên thì ngay cả gã khổng lồ Google cũng phải chịu khuất phục.

Những ví dụ trên đây hoàn toàn không phải là sự khuyến khích tạo ra những website xấu xí để rồi nâng tầm bằng chất lượng. Nếu như truy cập vào website của bạn mà đập ngay vào mắt người dùng chỉ là cả một vùng trắng xóa hoặc một đám text hỗn độn thì không chắc khả năng họ sẽ rê chuột xuống đọc tiếp website của bạn có vượt nổi 0.1%. Giao diện website thật sự cũng rất quan trọng, đặc biệt với xu thế thiết kế website hiện thời. Giao diện sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp, còn nội dung sẽ là nền tảng thành công cho website của bạn.

Binh pháp Tôn Tử trong blog (Hồi cuối)

Ở Hồi II, bạn đã được đọc về “Thế”, “Hư thực”, “Cửu biến” trong Binh Pháp Tôn Tử. Theo nhiều chiều hướng phân tích khác nhau, ta thấy sự liên quan mật thiết đến blog, đặc biệt với các blog có nhiều đối thủ cạnh tranh. Việc vận dụng để viết, bám trụ vào thế mạnh và tận dụng cơ hội sẽ giúp blog có một lợi thế vững vàng trước “quân địch’. Đặc biệt nhắc lại về việc “Tận dụng cơ hội”. Cơ hội đến không biết chắc nó có phải cuối cùng, vì vậy phải tận dụng ngay lập tức, không được phép bịa ra bất cứ một lý do nào để hoãn hoặc bỏ qua. Nếu không sẽ hối tiếc tột cùng như cái vụ Paypal Wishlist.

binh phap ton tu trong blog misao 300x224 Binh pháp Tôn Tử trong blog (Hồi cuối)

Hồi cuối này sẽ trình bày 4 thiên cuối cùng trong Binh Pháp Tôn Tử. Các Thiên sẽ nói về ảnh hưởng của các yếu tố ngoại như: Thời điểm post, viết Guest Posts và các yếu tố hỗ trợ cho blog.

Thiên 7: Post đúng đề tài vào đúng thời điểm (Hành quân)

Tôn Vũ nói: Khi hành quân và dựng trại ở những dạng địa hình khác nhau, khi phán đoán tình hình quân địch, phải chú ý : ở vùng núi, phải dựa vào vùng sơn cốc có nước và cỏ, hạ trại tại chỗ cao, hướng về ánh sáng. Nếu địch chiếm được chỗ cao thì không đánh lên. Khi vượt sông, nên hạ trại xa bờ. Nếu địch vượt sông đánh ta, ta không nên giao chiến với địch ở dưới sông, chờ địch sang sông được phân nửa mới đánh thì được lợi. Nếu muốn quyết chiến với địch, nên bày trận sát bờ sông. Hạ trại bên bờ sông cũng phải chiếm chỗ cao, đón ánh sáng, không được theo hướng ngược dòng sông công địch.

Phần thượng lưu mưa lớn tất nước sông sẽ dâng lên, nhất định không được vượt sông, phải chờ khi nước rút.

… Đánh trận không cốt lấy quân đông, không nên khinh địch tiến liều mà phải tập trung lực lượng, phán đoán tình hình, tranh thủ sự tín nhiệm và ủng hộ của hạ cấp là được. Kẻ không biết nhìn xa trông rộng lại khinh địch ắt hẳn bị địch bắt.

Phân tích: Nếu phân tích từ “thời điểm hành quân” trong Binh Pháp Tôn Tử đến “thời điểm post” trong viết blog mới thấy “thời điểm post” là vô cùng quan trọng. Trong khi đang có một đề tài hay, đang được bàn luận vô cùng sôi nổi, viết một bài ngoài chủ đề sẽ là vô cùng bất lợi dù bài viết có hay và giá trị. Nếu cứ cố mà đăng, chẳng khác nào đánh địch trên núi, dù có mặc áo chống đạn Boron, đi giày Bitis thì rất vẫn khó lên, dễ bị địch đè bẹp. Tốt nhất, hãy chờ “nước rút” rồi mới qua sông. Hãy chờ tin nguội bớt rồi hãy đăng bài viết. Nếu bài hay và chất lượng thì lập tức người đọc sẽ tìm đến. Post bài đúng thời điểm cũng giống như giăng lưới bắt cá hồi, giăng lưới đúng lúc cá về thượng nguồn đẻ trứng thì tự cá sẽ mắc vào lưới, chẳng cần đến mồi ngon hay đèn dụ.

Ngoài ra, song song với việc post đúng thời điểm, chọn đề tài post (hay chính xác hơn là post theo nhu cầu) cũng rất quan trọng. Con người là một loài sinh vật tham lam, chỉ muốn được đáp ứng càng nhanh càng tốt. Vì vậy, bài post sẽ thành công vang dội nếu như gãi đúng chỗ ngứa của người đọc. Cũng giống như khi hành quân, biết dựa vào địa thế, sơn cốc, sẽ thuận lợi tiến đánh và tránh được nhiều cản trở. Có thể lấy ví dụ ở ngay chính tại Misao’s Blog. Tại thời điểm truy cập Facebook chập chờn, người dùng lo lắng, hoảng hốt, Misao đã post ngay bài Cách khắc phục lỗi không vào được facebook!. Lập tức các comments đến Misaoblog như nấm sau mưa, như măng gặp gió. Kết quả thu được là 2 trackbacks và 166 comments. Con số này có lẽ sẽ chỉ còn là 1 nửa nếu như Misao post muộn dù chỉ 1 tuần sau.

Thế mới thấy việc post bài đúng thời điểm và đúng với nhu cầu của người đọc là quan trọng và có lợi đến mức nào.

Thiên 8: Chọn Blog để viết Guest Post nhằm tăng Traffic và PageRank (Địa hình)

Tôn Vũ nói: Địa hình có 6 loại gồm: thông, quải, chi, ải, hiểm, viễn

  • “Thông” là ta có thể đi, địch có thể đến. Địa hình này ai chiếm trước được chỗ cao, bảo đảm đường vận chuyển lương thực thông suốt mà tác chiến thì đắc lợi.
  • “Quải” là nơi tiến đến thì dễ và trở lui thì khó. Địa hình này nếu địch không phòng thì ta có thể bất ngờ tấn công thì đắc thắng, nếu địch có phòng ta đem quân đến đánh mà không thắng thì khó có thể rút về, rất bất lợi.
  • “Chi” là nơi ta tiến đến bất lợi, địch tiến đến cũng bất lợi. Địa hình này thì địch dù có đem lợi dụ ta cũng chớ nên xuất kích, nên giả thua rút đi, dụ địch tiến ra nửa chừng hãy đem quân trở lại công kích thì ta đắc lợi.
  • “Ải” là nơi đất hẹp, ở địa hình ta nên tìm cách chiếm trước mà chờ địch đến. Nếu địch chiếm trước ta mà dùng nhiều quân giữ cửa thì ta không nên đánh, còn nếu địch không nhiều binh phòng thì ta có thể tiến đánh.
  • “Hiểm” là nơi hiểm trở. Ở địa hình này nếu ta chiếm trước địch thì nên đóng ở chỗ cao, dễ quan át để chờ địch tới, nếu địch chiếm trước thì ta nên lui quân, chớ tiến đánh.
  • ”Viễn” là nơi xa rộng. Ở địa hình này tình trạng thế lực đôi bên ngang nhau thì không tiện khiêu chiến, nếu miễn cưỡng đánh thì bất lợi.

Sáu điều nói trên là nguyên tắc lợi dụng địa hình, tướng lĩnh có trọng trách không thế không suy xét kỹ.

Việc binh có năm tình huống tất bại là tẩu, trì, băng, loạn, bắc. Không phải do tai họa trời đất mà là sai lầm của tướng lĩnh gây ra.

  • ”Tẩu” là địa thế như nhau mà chỉ huy nhu nhược, không quyết đoán.
  • ”Trí” là binh sĩ hăng hái mà chỉ huy nhu nhược, tất nhiên kém sức chiến đấu.
  • ”Băng” là chỉ huy nổi giận mà binh sĩ không phục, gặp phục địch cứ tự ý xuất chiến, chủ tướng lại không hiểu năng lực của binh sĩ, ắt sẽ bại như núi lở.
  • ”Loạn” là tướng lĩnh nhu nhược, không uy nghiêm, huấn luyện không có bài bản, quan hệ trên dưới không ra thể thống gì, bày trận lộn xộn, tự mình làm rối quân đội của mình.
  • ”Bắc” là tướng lĩnh không biết phán đoán chính xác tình hình địch, lấy ít đánh nhiều, lấy yếu đánh mạnh, tác chiến lại không có lực lượng mũi nhọn, cầm chắc thất bại.

Năm tình huống ấy là nguyên nhân dẫn đến thất bại, tướng lĩnh có trọng trách không thể không suy xét kỹ.

Địa hình là điều kiện hỗ trợ cho việc dùng binh. Phán đoán tình hình, giành lấy thắng lợi, khảo sát địa hình lợi hại, tính toán xa gần, đó là phương pháp mà một tướng lĩnh tài giỏi phải nắm vững. Nắm vững phương pháp rồi mới chỉ huy tác chiến thì chắc thắng, không nắm vững phương pháp đã lo chỉ huy tác chiến thì tất bại.

Phân tích: Quả đúng vậy, rõ ràng phải xem xét kỹ blog mà mình định viết trước khi viết bài Cộng Tác. Có 6 loại blog nếu phân loại theo mức độ thuận lợi khi viết Guest Post.

  1. Thông là loại blog chất lượng mà chưa có ai viết Guest Post. Với loại blog này, viết Guest Post càng sớm càng có lợi về Traffic, càng được admin ưu đãi nhiều
  2. Quái là loại blog tham gia thì dễ mà viết bài thì khó. Với loại blog này nếu bài viết không thật sự chất lượng, lệch lạc thì bị admin đuổi thẳng cổ. Còn nếu bài viết chất lượng, nhắm đúng chủ đề, câu được readers thì người viết sẽ rất có lợi, vừa ăn traffic to, vừa được admin ưu đãi.
  3. Chi là nơi ai tham gia cũng khó mà yêu cầu cũng cao. Loại này tốt nhất là nên dừng. Dù ai quảng cáo cũng chớ nên lao vào, lợi ít hại nhiều. Chờ một thời gian, nếu có nhiều kẻ nhảy vào viết rồi bị đuổi thẳng cổ thì hẵng tham gia, rồi cố gắng bật lên thật cao về chất lượng, sẽ có cửa thắng.
  4. Ải là loại blog khó tham gia vì lực lượng viết đã quá đông đảo. Nếu như lâu rồi không thấy Cộng tác viên viết bài thì hẵng tham gia mà viết. Khi viết cần chắc chắn có chất lượng thật sự thì mới nên viết. Còn không, với blog này tốt nhất nên lui. Tham gia được viết ở loại blog này lợi nhiều nhưng khó thành.
  5. Hiểm là loại blog hạng Super Pro, vào tương đối thuận lợi nhưng viết thì cực khó. Nếu là người đầu tiên thì tốt nhất nên cẩn trọng liên hệ với admin về chủ đề, đề tài,… rồi hãng posts để rồi chờ review. Nếu như đã có người tới trước đã có bài viết thì tốt nhất là nên dừng, không nên tham gia.
  6. Viễn là blog chấp nhận tất cả các bài viết của Guest. Ở loại blog này nếu thực lực viết ai cũng như ai, viết miễn cưỡng thì vừa mất ý vừa chưa chắc thu được hiệu quả cao. Nếu viết vừa hay mà vừa hay viết thì mới nên tham gia các blog này.

Thế mới thấy, việc viết Guest Post, ngoài việc bài Post có chất lượng thật sự thì việc chọn blog để viết Guest Post cũng thật quan trọng, blogger không thể không suy xét cho kỹ. Mình viễt blog cho Misao bởi vì Misao Blog thuộc loại “Thông”, vừa viết thuận lợi, vừa được admin quý như con cưng =)), đem lại nguồn Traffic to lớn.

Ngoài ra, việc viết bài Cộng tác có 5 tình huống tất bại sau đây của blogger, không phải do blog như thế nào mà là do sai lầm của blogger gây ra:

  • Tẩu là vào được mà viết ít, không viết do tiếc đề tài cho blog.
  • Trí là hăng hái mà viết vớ vẩn, kém chất lượng
  • Băng là đề tài không phù hợp mà cứ ngoan cố viết, tất bị admin đuổi thẳng cổ
  • Loạn là viết rất “hợp thời, hợp đề” (như thiên 7) mà lộn xộng, lung tung, mạnh đâu viết đấy.
  • Bắc là blogger không phán đoán được nên viết cái gì, viết ngược với thiên 7, cầm chắc thất bại.

Năm tình huống ấy là nguyên nhân dẫn đến thất bại, blogger trước khi viết Guest Posts cho bất kỳ blog nào không thể không suy xét kỹ. Khi viết cho Misao Blog, bản thân mình suýt nữa vướng vào điều 1.

Thiên 9: Sử dụng các dịch vụ hỗ trợ (Hỏa công)

Có năm cách đánh bằng lửa:

  • Thứ nhất là đốt dinh trại để giết người
  • Thứ hai là đốt lương thảo tích trữ
  • Thứ ba là đốt xe cộ
  • Thứ tư là kho lẫm
  • Thứ năm là đốt đội ngũ để làm giặc rối loạn

Điều kiện sử dụng:

  • Muốn dùng hoả công, phải có nhân duyên, các hoả khí phải cụu bị sẵn sàng
  • Muốn phóng hoả phải chờ thời tiết, muốn châm lửa phải chọn ngày.
  • Thời tiết thuận lợi là khí trời nắng ráo.
  • Ngày thuận lơị là ngày mà mặt trăng ở lại trong các sao Cơ, bích, Dực,Chẩn. Những ngày mặt trăng ở lại trong các sao ấy là những ngày nổi gió.

Không thấy lợi thì đừng dấy binh, không nguy khốn thì đừng đánh.

Nhà vua không nên vì giận giữ mà dấy binh, tướng không nên vì oán hờn mà gây chiến. thấy có ích lợi cho nước nhà thì dấy binh, không thấy ích lợi thì thôi.

Đã giận có thể mừng trở lại, đã hờn có thể vui trở lại; nước mất rồi thì khó lấy lại người chết rồi thì không thể sống lại.

Phân tích: So sánh việc sử dụng hỏa công với việc sử dụng các Social Bookmarks trong blog mới thấy sự trùng hợp đến kỳ lạ!

Có 5 loại để đăng bài viết lên:

  1. Một là forum
  2. Hai là các social bookmark như linkhay,…
  3. Ba là các Mạng xã hội như: Facebook, MySpace
  4. Bốn là các tiểu blog như: Twitter, YahooMeme
  5. Năm là các Blog directory như Technorati, MyBlogLog

Khi đăng bài phải chú ý đến các điều kiện đăng bài như: bài đăng phải thật sự có chất lượng, viết không ra gì thì không nên đăng. Phải chú ý lỗi chính tả. Tin đăng phải hợp với Thiên 7.

Bằng không, hồ đồ, cứ ham đăng bài để ăn Traffic, thấy bài nào mình viết dù hay hoặc không hay cứ đăng, cuối cùng phản tác dụng, để mất chữ tín, traffic tiêu tan dần, như châm lửa vội vã, không biết đợi gió xuống, chẳng may gió ngược, chẳng khác nào tự tiêu tan lực lượng.

Blogger không nên ham Traffic mà dấy binh bất kể bài post. Bài post có cả bài hay, bài dở. Bài hay post lên sẽ câu traffic và chữ tín. Bài dở đăng lên thì mất chữ tín, rất khó lấy lại.

Tổng kết

Qua 13 Thiên trên (đã được rút gọn xuống còn 9 Thiên), ta mới thấy Binh Pháp Tôn Tử liên quan vô cùng mật thiết tới việc làm blog. Tất nhiên, Series này không phải chỉ vạch ra những điểm tương đồng, mà còn chỉ ra những sơ xuất mà các blogger dễ bị “mắc bẫy”, đồng thời cho thấy việc ứng dụng Binh Pháp Tôn Tử vào blog quan trọng như thế nào. Thậm chí, việc ứng dụng là đối với mọi thành phần blog, từ blog mới ra đến blog có thâm niên, từ blog độc tôn về chủ đề đến blog có nhiều đối thủ cạnh tranh,… Hy vọng sau bài viết này, các bạn sẽ phần nào hiểu rõ hơn về Binh Pháp Tôn Tử, đồng thời ứng dụng nó tốt hơn, giúp cho blog bạn trở nên tốt hơn, mạnh hơn và thu hút độc giả hơn

Binh pháp Tôn Tử trong blog (Hồi II)

Ở hồi trước, các bạn đã được đọc 4 thiên đầu tiên là “Sách”, “Công”, “Hình”, “Tác chiến” của Binh Pháp Tôn Tử, liên quan mật thiết đến sự khởi đầu của các blog và blogger. Ngoại trừ thiên 2 “Tác chiến”, qua việc liên hệ với việc làm blog, ta thấy viết blog là một công việc đòi hỏi phải có “Kế sách”, quá trình làm blog đòi hỏi sự duy trì lâu dài, phải “không bại rồi mới thắng” chứ không phải là viết như điên để thắng nhanh. Bởi vì việc “Đánh nhanh thắng nhanh” không hiện hữu trong làm blog, khi “quân địch” đông vô kể. Cùng lắm thì chỉ có nhanh hơn so với bình thường một chút.

300px China Warring States Period Binh pháp Tôn Tử trong blog (Hồi II)

Hồi này sẽ trình bày 5 Thiên tiếp theo của Tôn Tử Binh Pháp. Các thiên sẽ dành cho việc phân tích các mưu lược trong Binh Pháp Tôn Tử cho các blog có nhiều đối thủ cạnh tranh. (Các bạn có thể tham khảo bài Blog bạn bè không phải là đối thủ cạnh tranh của Phamen)

Thiên 4: Vận dụng (Thế)

Tôn Vũ nói: Phàm điều khiển quân, bất kể nhiều hay ít đều là việc tổ chức biên chế quân đội, chỉ huy quân nhiều hay ít là vấn đề hiệu lệnh. Thống lĩnh toàn quân gặp địch tấn công mà không bị bại trận, ấy là nhờ vào thuật biến hóa kỳ ảo khi dùng binh là chính. Dùng binh công địch được thế như lấy đá chọi trứng, ấy là nhờ biết vận dụng chính xác, tránh thực chọn hư.

Phàm việc tác chiến, dùng chính binh đối địch, kỳ binh thủ thắng. Tướng giỏi dùng binh sẽ biết biến hóa tác chiến như trời đất không bao giờ cùng đường, sông biển không bao giờ cạn nước.

  • Như mặt trăng mặt trời, lặn rồi lại mọc; như bốn mùa thay đổi, qua rồi lại đến.
  • Âm nhạc cũng không quá 5 thanh âm, nhưng biến hóa khôn lường, nghe sao cho hết được;
  • Sắc màu cũng chỉ có 5 màu, nhưng biến hóa nhìn sao cho tận;
  • Vị bất quá cũng chỉ có 5 vị, như biến hóa nếm sao cho đủ.
  • Chiến thuật cũng chỉ có kỳ và chính, nhưng biến hóa của kỳ và chính là vô cùng vô tận. Kỳ chính chuyển hóa lẫn nhau như vòng tròn không có khởi điểm cũng không có kết thúc, ai có thể biết được?

Người giỏi tác chiến là biết tạo ra tình thế có lợi chứ không trách thuộc cấp, biết chọn lựa và sử dụng nhân tài để tạo nên lợi thế.

Phân tích: Nghe “Thế trận” trong Tôn Tử Binh Pháp và cái gọi là “Vận dụng” trong viết blog tưởng chừng không liên quan nhưng không phải. Nhạc chỉ có 7 thanh âm Đồ rê mí, có thêm mấy nốt “thăng” và giáng” cũng chỉ là 12 thanh âm, nghe đi nghe lại cũng nhàm tai. Tuy nhiên, nhạc sĩ tài ở chỗ họ biết sử dụng, biến hóa 12 thanh âm đó thành một bản hòa tấu, tạo nên những bản đàn hay và đẹp.

Blog cũng vậy, kiến thức về blog có thể coi như vô tận, không một ai có thể tự cho mình là biết được hết, ngay cả những Misao, hay Eblogviet. Nhưng họ thành công vì họ biết và hiểu họ đang viết về cái gì. Họ biết linh hoạt nhặt nhạnh, sắp xếp cái mớ kiến thức hỗn độn để trở thành các post có tính chuyên sâu. Bằng không, nghĩ đến đâu viết đến đó, biết cái gì viết cái đó, thấy cái nào hay post cái đó, chẳng khác nào xây nhà không đóng móng, gạch đủ loại mà chỉ biết chồng hỗn hợp lên nhau, sơn đủ màu mà chỉ biết phết lung tung, thì dù Thép Thái Nguyên, Gạch Đồng Tâm hay sơn Dulux Weathershield, chỉ cần gió đến là nhà đổ (có khi tự đổ).

Còn nếu biết viết khéo léo, biết vận dụng kiến thức, biết tổng hợp, thì dù vấn đề viết đã từng được viết đi viết lại trăm ngàn lần, người đọc vẫn sẽ thấy và tìm tòi được những điều mới lạ từ bài post. Thế mới thấy việc vận dụng để viết bài quan trọng đến thế nào.

Thiên 5: Bám trụ chủ đề, không viết lan man (Hư thực)

Tôn Vũ nói: Phàm đến chiến địa trước đợi địch là chiếm được thế chủ động an nhàn, đến chiến địa sau ứng chiến với địch là lâm vào thế mệt mỏi. Vì thế, người chỉ huy tác chiến giỏi là người có thể điều khiển quân địch chứ không thể theo sự điều khiển của quân địch.

Khiến quân địch đến nơi ta làm chủ trước là kết quả của việc dùng lợi nhỏ nhử địch. Khiến địch không thể đến nơi nó muốn, ấy là do ta ngăn cản được nó. Do thế, địch đang nghỉ ngơi, ta phải làm cho nó mệt mỏi, địch đầy đủ lương thảo, ta phải làm cho chúng đói khát, địch đóng trại yên ổn, ta phải làm cho chúng di chuyển, đó là vì nơi ta tấn công, địch ắt phải đến ứng cứu. Quân ta đi được nghìn dặm mà không mệt mỏi là do ta đến những nơi không bị địch ngăn trở, ta đánh mà chắc thắng là do ta tấn công vào nơi địch không cách gì phòng thủ, ta phòng thủ vững chắc do ta biết trước nơi sẽ bị địch tấn công.

Phân tích: Lại lần nữa, nghe cái gọi là “Hư thực” trong Tôn Tử Binh Pháp kể về việc làm chủ điểm yếu của địch, thì cái gọi là “Bám trụ chủ đề, không viết lan man” nghe chừng chẳng có quan hệ nhưng không phải. Hãy đặt ta vào vị thế như một “quân địch”, sẽ thấy rằng việc phải bám trụ vào điểm mạnh của ta quan trọng đến mức nào. Trên thế giới từng có rất nhiều trường hợp chỉ vì chuyển ngành mà phải nhận vố đau. Có thể kể đến Colgate, một hãng kem đánh răng, khi chuyển thêm sang làm ngành thực phẩm với sản phẩm Colgate’s Kitchen Entrees đã thất bại ê chề với khoản lỗ khổng lồ và thậm chí kéo theo cả số lượng bán ra của thương hiệu kem đánh răng Colgate. Lý do, ôi thôi thật đơn giản làm sao, đó là vì cái tên Colgate đã gắn với kem đánh răng, nghĩ đến Colgate chỉ nghĩ đến việc chải rồi nhổ ra, thêm thực phẩm Colgate chẳng khác nào bắt người dùng tưởng tượng mình đang nuốt kem đánh răng vào bụng.

Thực ra blog không hoàn toàn vậy, nhưng qua Tôn Tử Binh Pháp và qua ví dụ trên đây, ta đã rút ra một bài học lớn: “Không hiểu rõ vấn đề thì không nên viết” và “Phải bám trụ với thế mạnh của mình”. Bởi vì chúng ta đang viết cho những người đọc trung thành, bạn hãy chỉ nên tập trung với những thế mạnh mà có, và hãy cẩn trọng khi nghĩ đến việc chuyển sang cái khác. Hãy coi trọng việc chuyển đổi (hay thêm chủ đề) như việc bước vào một trận đánh mới, lại phải có “Kế sách” và “Mưu công”. Bằng không, coi như bạn đã chấp nhận tỷ lệ thành công của bạn bằng với tỷ lệ trúng sổ xố.

Thiên 6: Tận dụng cơ hội (Cửu biến)

Muốn khuất phục chư hầu, phải đánh vào chỗ nguy hại của họ ; muốn điều khiển chư hầu, phải buộc họ làm những việc họ không thể không làm ; muốn ép họ vào thế bị động, phải dùng lợi mà dẫn dụ họ.

Nguyên tắc dùng binh là : không chờ địch đến đánh ta, mà phải tập trung vào việc sắp sẵn kế sách đối phó ; không đợi địch tấn công ta, mà phải trông vào thành lũy của ta vững chắc, địch không thể hạ được.

Làm tướng có 4 điểm nguy hiểm :

  1. Liều chết khinh suất có thể bị giết,
  2. Tham sống sợ chết có thể bị bắt,
  3. Nóng giận hồ đồ có thể mắc mưu,
  4. Liêm khiết tự trọng không chịu được nhục nhã, thương dân có thể lo buồn bất an.

Phạm 4 sai lầm đó thì tai họa khó lường cho việc dùng binh. Quân bị diệt, tướng bị giết đều do 4 điểm nguy hiểm ấy mà ra, không thể không suy xét kỹ.

Phân tích: Suy từ “Thiên 8: Cửu biến” trong Binh pháp Tôn tử đến việc tận dụng cơ hội, mới thấy liên quan mật thiết. Trong quân sự, có cơ hội là phải tận dụng ngay để đánh, thấy địch yếu, rối loạn và lỏng là phải lập tức tiến công. Bằng không, chủ quan, địch mạnh lên, sẽ cảm thấy hối tiếc.

Trong blog cũng vậy, thấy cái gì đang sôi nổi thì phải viết ngay để trở thành người tiên phong. Nếu thấy Contest nào cho tặng host hoặc theme thì phải tham gia ngay, không được phép nghĩ ra bất cứ một lý do nào để ngụy biến cho cái hành động gọi là “để sau cũng được”.

Ta bỏ qua cơ hội chỉ vì nghĩ là có thể có cơ hội thứ hai

Ta chỉ có thể nhìn nhận được cơ hội, mà không thể biết đó có phải là cơ hội hay không, vì vậy, phải tận dụng!

Làm blogger có 4 điều nguy hại:

  1. Đánh máy chậm
  2. Chủ quan, sơ xuất
  3. Lười post
  4. Mạnh đâu viết đó

Phạm 4 điều trên có thể dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội và blog bị thất bại, tốn tiền mua host và domain, không vượt mặt được đối thủ. Blog down, domain hết hạn không được renew đều do 4 điều ấy mà ra, không thể không suy xét cho kỹ.

Viết đến đây Gia Cát Sơn xin mạn phép ngừng bút để uống chén trà đặng nghĩ tiếp bài ngày mai. Muốn biết các thiên sau thế nào xin độc giả đợi hồi sau sẽ rõ…

Binh pháp Tôn Tử trong blog (Hồi I)

Series này sẽ được viết dựa theo 13 Thiên trong Binh Pháp Tôn Tử, mình có sửa đổi và lược bớt một vài Thiên, hy vọng sẽ đem đến cho các bạn cách nhìn cũng như chiến lược nhằm phát triển blog hiệu quả, biến blog bạn thành một “đại quân” mạnh và tinh nhuệ. Series sẽ sử dụng song song lời của Tôn Vũ (tất nhiên sẽ lược bớt) và phân tích vào việc làm blog để bạn có thể dễ dàng so sánh đối chiếu.

Giới thiệu

binh phap ton tu 1 Binh pháp Tôn Tử trong blog (Hồi I)

Binh Pháp Tôn Tử (chữ Hán: 孫子兵法 / 孙子兵法, Tiếng Anh: The Sun Tzu’s The Art of War hay The Sun Wu’s Art of War) là sách chiến lược, chiến thuật do Tôn Vũ soạn thảo vào năm 512 TCN đời Xuân Thu, không chỉ đặt nền móng cho binh học truyền thống mà còn sáng tạo nên một hệ thống lý luận quân sự hoàn chỉnh đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Mặt khác, tuy là một bộ binh thư, nhưng tầm ảnh hưởng của Binh pháp Tôn Tử lại không chỉ giới hạn trong quân sự, mà có thể áp dụng vào những lĩnh vực khác như: thể dục thể thao, khoa học, trong cả lĩnh vực kinh doanh và… làm blog.

Thiên 1: Kế hoạch (Kế sách)

Tôn tử nói: Chiến tranh là đại sự quốc gia, quan hệ tới việc sống chết của nhân dân và nhà nước, không thể không nghiên cứu cho thật kỹ. Cho nên, phải dựa vào năm mặt sau đây mà phân tích, nghiên cứu, so sánh các điều kiện tốt xấu giữa hai bên đối địch, để tìm hiểu tình thế thắng bại trong chiến tranh:

  1. Một là đạo.
  2. Hai là Thiên.
  3. Ba là Địa.
  4. Bốn là Tướng.
  5. Năm là Pháp.

Phân tích: Đúng như vậy, làm blog trước tiên phải có kế hoạch. Cứ lao đầu vào viết như điên thì đến cuối cùng chỉ chuốc lấy một cái thất bại quá đau đớn mà hoàn toàn được báo trước. Cho đến bây giờ vẫn có quá nhiều câu hỏi như: “Blog tôi không ai thèm vào”, “sao blog tôi ít comment vậy” hay “tôi mệt mỏi vì viết blog chả ai xem”. Tất cả chỉ là vì: Hoàn toàn không có kế hoạch trước khi làm blog. Viết blog trước hết phải chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ càng và chuẩn mực cho 5 thứ sau:

  1. Một là hosting, hosting phải tốt, nếu không blog biến mất không báo trước hoặc chập chờn như đèn pin sắp hỏng.
  2. Hai là domain, domain nên là .com, .net và phải ngắn, gọn, đẹp. Dùng sub-domain hay domain ba bốn cấp không khác nào tự bôi bẩn mình trước khi trình diễn.
  3. Ba là platform, platform phải tốt và phù hợp với điều kiện bản thân, có vậy viết blog mới thuận lợi.
  4. Bốn là chủ đề blog, chủ đề phải riêng và tạo nên sự khác biệt và nổi bật cho blog. Bắt đầu viết blog cùng chủ đề với người đã uyên thâm trong chủ đề đó chả khác nào tự mình thi nặn gốm với nghệ nhân, rất khó.
  5. Năm là content, bên cạnh chủ đề, nội dung phải chi tiết, cặn kẽ, phải sắc sảo và phải riêng thì mới tạo được bản sắc cho blog. Sử dụng content copy chẳng khác gì photo lại các tờ báo đã phát hành từ trước mà bán lại, chẳng ai thèm mua, thèm đọc. Nếu nội dung đủ sắc, đủ chất có thể thể chấp nhận, chủ đề trùng với người có kinh nghiệm, có thể chấp nhận cuộc chơi với nghệ nhân làm gốm với việc tạo ra những chiếc bình thật đẹp và khác biệt.

Được 5 điều trên, có thể dễ dàng tránh được cái chết báo trước khi làm blog.

Thiên 2: Chiến lược viết và PR (Mưu công)

Tôn Vũ nói: Đại phàm cái phép dụng binh,

  • Làm cho cả nước địch khuất phục trọn vẹn là thượng sách, đánh nó là kém hơn.
  • Làm cho toàn quân địch chịu khuất phục là thượng sách, đánh nó là kém hơn.
  • Làm nguyên lữ quân địch khuất phục là thượng sách, đánh nó là kém hơn.
  • Làm nguyên một tốt địch khuất phục là thượng sách, đánh nó là kém hơn.
  • Làm nguyên một ngũ địch khuất phục là thượng sách, đánh nó là kém hơn.

Thế nên bách chiến bách thắng cũng chưa phải cách sáng suốt trong sự sáng suốt. Không cần đánh mà làm kẻ địch khuất phục mới gọi là sáng suốt nhất trong sự sáng suốt. Cho nên thượng sách trong việc dùng binh là lấy mưu lược để thắng địch, kế đó là thắng địch bằng ngoại giao, kế nữa là dùng binh thắng địch, hạ sách là tấn công thành trì.

Phân tích: Đúng vậy, đánh thẳng chưa phải là cách hay. Cũng như trong viết blog, dù có viết hay nhưng đối chọi với kẻ có uyên thâm và viết lâu năm trong một lĩnh vực đương nhiên chỉ là hạ sách (mình nhắc tới ở điều bốn trong thiên 1). Chọn chủ đề dù có thấy lĩnh vực họ viết là đam mê của mình cũng phải tìm ra cái riêng, cái hay đặc sắc để viết, làm cho bên kia phải phục và chấp nhận chia sẻ liên kết với mình.

Ngoài ra, không thể (và cũng không nên) chỉ có mỗi viết hay không mà phải làm sao PR cho tốt, cho người khác biết đến mình, bằng nhiều con đường như SEO, linkhay, twitter,…. Bằng không, chẳng khác nào chôn cả bản đồ vào hòm kho báu (bạn có thể tham khảo bài content is king nhưng chưa đủ của eblogviet).

Thiên 3: Chắc chắn không thất bại trước rồi mới thành công (Hình, tác chiến)

Tôn Vũ nói: Trước kia người giỏi dụng binh đánh giặc, trước tiên phải không để bại, sau mới đánh bại kẻ địch. không để bại là do mình, giành chiến thắng là tại địch. Thế nên người giỏi dụng binh có thể làm kẻ địch không thắng được mình, nhưng không chắc làm kẻ địch bị ta đánh thắng. Cho nên nói thắng lợi có thể dự kiến nhưng không nhất thiết đòi hỏi được (“thắng khả tri, i nhi bất khả vi”) không thể thắng được thì thủ, có thể thắng được thì công. Thủ là do chưa đủ điều kiện, công là khi điều kiện có thừa.

Phân tích: Quả đúng vậy! Khi viết blog, phải đảm bảo blog có khả đủ thông tin và duy trì lâu dài, bám trụ với chủ đề của mình trước. Bằng không, quá ham muốn kiếm tiền hay nổi tiếng nhanh chóng sẽ chỉ chuốc lấy thất bại, giống như báo chỉ ra một hai số rồi xịt. Làm blog muốn thành công phải (và nên) có kế hoạch rõ ràng (như thiên 1), phải đủ ý (nên tích lũy ý để viết) cho một quá trình blog lâu dài. Có như thế, khi tạo được chỗ đứng trong lòng người đọc trung thành rồi từ đó mới tiến đến có được nhiều người đọc hơn, traffic tăng lên rồi tăng nguồn thu quảng cáo,… Nếu không thì phải chuốc lấy thất bại đáng thất vọng: blog không ai đọc, quảng cáo kiếm được vài cent, Alexa không vượt nổi ngưỡng 10 triệu.

25 thg 7, 2010

Bên trong văn phòng làm việc của Facebook

Văn phòng làm việc của Công ty Facebook thể hiện phong cách cởi mở, sáng tạo của các nhân viên, những người có tuổi đời còn rất trẻ.

Hiện Facebook có gần 900 nhân viên và hầu hết làm việc trong không gian văn phòng rộng lớn, không có vách ngăn hay tường như thế này. Theo các nhà thiết kế, kiểu văn phòng thông suốt sẽ giúp kích thích tính sáng tạo và cởi mở của nhân viên.
Công ty này có một số tòa nhà nằm rải rác trong thành phố Palo Alto, bang California, Mỹ. Trong ảnh là một trong những nhà làm việc của Facebook, nằm khiêm tốn gần khuôn viên trường đại học Stanford.
Các nhân viên của Facebook đều là những người trẻ. Đối tượng khách hàng của họ cũng là những người trẻ. Theo thống kê, độ tuổi trung bình của người người sử dụng mạng xã hội Facebook là ở giữa 30.
Khu vực vui chơi giải trí của nhân viên Facebook có những tiện nghi như phòng thu âm. Trong ảnh là hai cây ghi ta điện Hero và Xbox 360.
Phỏng giải trí còn bàn cờ vua cho nhân viên chơi. Khung cửa kính phản chiếu một nhân viên đang đánh bóng bàn.
Các nhân viên tại văn phòng ở đại lộ California Avenue đang ăn trưa trong căng tin.
Thực đơn của căng tin có nhiều món. Đây là phần ăn trưa của hai nhân viên. Những món ưu tiên của nhân viên Facebook là các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe.
Nhiều nhân viên của Facebook đến từ nước ngoài. Do đó, văn phòng làm việc cũng mang đậm chất “quốc tế”. Hiện Facebook vận động người dùng của họ khắp nên trên thế giới chung tay dịch Facebook ra thành 70 ngôn ngữ.
Nhiều căn phòng có bảng tên ở ngoài cửa được thiết kế một cách sáng tạo và đơn giản như thế này.
Đây là sân bóng rổ bên ngoài một văn phòng của Facebook. Cũng tại văn phòng này, sân thượng được sử dụng để làm nơi tổ chức tiệc nướng ngoài trời hoặc các buổi biểu diễn ca nhạc mỗi khi tiết trời ấm áp.
Nhà bếp mang phong cách hiện đại của một văn phòng.
Nhiều nhân viên của Facebook đến công sở bằng xe đạp.
Địa chỉ trụ sở chính của Facebook tại số 1601 đại lộ California Ave, thành phố Palo Alto, bang California. Facebook tuyên bố số lượng người dùng sẽ đạt con số 500 triệu trong ít ngày tới.

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More