15 thg 10, 2010

Merry Gentleman

The merry gentleman là bộ phim xoay quanh mối quan hệ nội tâm giữ Kate, một cô gái chạy trốn khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc của mình và Fank Logan một sát thủ ẩn mình dưới vỏ bọc thợ may. Bộ phim không nhiều lời thoại, không nhiều màu sắc, chỉ có màu trắng của tuyết trời mùa đông và màu xám của cỏ cây nhưng chứa đựng đầy cảm xúc về tình người, tình yêu và tình bạn.

Vào một buổi tối trước noel, Kate quyết định tạo một chút niềm vui cho cuộc sống buồn tẻ và ảm đạm của mình bằng một cây thông noel. Cô khá là vất vả để có thể mang nó lên nhà. Cũng chính cây noel đó đã tạo ra cuộc gặp gỡ giữa Fank. “ Tôi đã tìm được cô gái dưới cây thông noel” , Fank đã nói như thế trước khi họ chia tay. Đó có thể vừa là câu nói đùa vừa thật của Fank nói về Kate, một người ngước lên nhìn những bông tuyết nhỏ xinh trên bầu trời và tình cờ chứng kiến vụ ám sát của Fank tại tòa nhà đối diện. Kate dường như không nhận ra Fank.

Ngày hôm sau Fank trở lại thăm Kate nhưng lại bị ngất xỉu vì viêm trước khi nói cho cô biết lí do của cuộc viếng thăm. Kate đưa anh đến bệnh viện và từ đó đã mở ra một mối quan hệ mới. Một người với với một quá khứ đau buồn sống ẩn mình trước sự truy tìm của người chồng cũ, một người với một bí mật không thể cho ai biết và có thể giết bất cứ ai để giữ được bí mật đó. Họ gặp nhau một cách tình cờ để rồi nãy sinh ra một mối quan hệ lãng mạng. Họ cũng nhau đón giáng sinh trong bệnh viện mà Fank nằm. Kate không hề nhận ra Fank là một sát thủ. Anh luôn ẩn mình và đóng kín tâm hồn nhưng Kate vẫn cảm nhận được đâu đó một tâm hồn đồng điệu. Họ không bao giờ hỏi nhau về những về cuộc sống riêng của nhau. Họ quan tâm chăm sóc nhau trong thầm lặng và từ tốn. Fank và Kate chỉ đồng hành với nhau một cách vững chắc.

Bộ phim bắt đầu có chút màu sắc hơn khi vào dịp giáng sinh Fank tặng cho cô một chiếc áo khoác màu đỏ tươi. Anh quyết định tặng nó khi nhìn thấy cái dáng vẻ cô đơn của cô đi giữa trời tuyết lạnh. Cô độc và buồn bã. Khi Fank xuất viện thì giáng sinh qua đi, một người dọn dẹp vật trang trí và vứt bỏ một cách vô tâm. Chỉ có Kate vẫn không nỡ đem bỏ cây thông noel của mình. Fank đọc được điều đó trên gương mặt cô. Anh cùng Kate đem cây thông noel đến một cánh đồng khô cằn ở ngoại ô và đốt nó đi.

Đan xen giữa mối quan hệ của Kate và Fank là mối quan hệ giữa Kate và anh chàng thám tử Murcheson, người đang điều tra về những vụ ám sát được dàn dựng bằng việc tự tử do Fank thực hiện. Murcherson là một thanh tra độc thân và giác quan nhạy bén. Anh cố gắng tạo ra những khoảng khắc lãng mạng với Kate nhưng chỉ làm cô thêm bối rối tránh mặt. Tuy nhiên, sự xuất hiện của người chồng cũ của Kate tại căn hộ của cô làm cô trở nên hoảng loạn. Sự van nài xin tha thứ của người chồng cũ không thể làm Kate quên được những chuyện kinh khủng xãy ra trong quá khứ. Cái mà cô đã cam đam vứt bỏ và chạy trốn, cố gắng vùi lấp nó và bắt đầu lại từ đầu bây giờ đã trở lại ám ảnh cô. Trước sự hoảng loạn đó, cô đã tìm tới sự giúp đỡ của Murcherson như người sắp chết đuối vớ được một cái phao dù tâm trang cô vẫn còn hoang mang rằng biết đâu Michael Elkhart ( chồng cũ của Kate) đã thay đổi, biết đâu anh ta đã tìm thấy Chúa và trở nên tốt hơn…. Nội tâm của Kate giằng xé giữa sự tha thứ và sự sợ hãi.

Trước khi Murcherson có thể can thiệp vào giúp Kate thì Michael đã tự tử chết tại khách sạn. Cái chết bất ngờ của Michael đã làm dấy lên sự nghi ngờ cho Murcherson về Fank. Đồng thời cũng khiến Kate cảm thấy tội lỗi. Trước đây khi còn sống với Micheal, Kate từng nghĩ rằng một ngày nào đó anh ta sẽ nhìn vào gương và cảm thấy mình xấu xa tới mức nào. Anh ta sẽ đi thật xa đến một cây cầu cao và nhảy xuống dòng nước sâu thẳm, và điều đó bây giờ khiến cô thấy mình thật độc ác với những suy nghĩ như thế. Cô khóc trong sự im lặng của Fank.

Murcherson một lần nữa mời Kate ăn tối. Đó là khoảng khắc kinh khủng nhất khi Murcherson tiết lộ rằng có lẽ Fank là một kẻ giết người. Với những cảm giác tội lỗi về cái chết của chồng cũ và sự xáo trộn trước sự nghi ngờ của Murcherson, cô đã bỏ chạy khỏi nhà hàng. Đằng xa, khuất trong bóng tối. Fank đứng nhìn Kate chạy đi trong sự hoảng loạn và sợ hãi. Fank tìm thấy Kate trong một nhà thờ. Fank nói cô không phải sợ hãi vì anh sẽ không bao giờ làm tổn thương cô, nhưng Kate không nói cô không thể không sợ hãi vì điều đó và vì tội lỗi đối với người chồng đã chết của cô mặc dù anh ta đã rất tồi tệ với cô.

Fank rời đi trong lặng lẽ. Kate ngồi lại trong nhà thờ để tìm chút bình yên cho tâm hồn. Bỏ lại sau lưng cuộc sống tẻ nhạt của người thợ may, một chút bình yên khi bên Kate, Fank lái xe đến một cây cầu cao ở giữa một khu rừng. Ông nhìn xuống mặt nước xanh thẳm và tung chiếc mũ xuống dưới. Sau đó, ông nhặt nó lên khỏi mặt nước, đặt lên đầu và đi vào rừng.

Bài viết: Ngân Hà


0 Trả lời:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More