24 thg 2, 2010

Vì sao thông điệp marketing gây khó chịu?

10 lý do sau giải thích tại sao bản marketing lại gây khó chịu cho khách hàng.

Kiêu căng ngạo mạn. Nếu bản marketing dành phần lớn để nói về bạn thì sẽ không chạm được đến khách hàng. Thay vào đó, hãy làm sao để bản tiếp thị tập trung vào khách hàng mục tiêu. Vai trò của bạn chỉ đơn giản là giúp khách hàng, bằng cách này hay cách khác. Trong văn bản tiếp thị, nhu cầu và ý muốn khách hàng mới là chính. Hãy cho thấy bạn hữu ích đối với họ ra sao thay vì nêu lên những lý do khiến bạn tin rằng mình rất xuất sắc.

Huyênh hoang tự đắc. Đã qua rồi thời của những bản văn độc đoán với ngôn ngữ bán hàng khó chịu. Khách hàng sẽ đọc thấy ý đồ kinh doanh của bạn ngay. Nếu tiếp thị mà nghe như tự quảng cáo trên TV thì độ đáng tin của thông điệp sẽ giảm xuống. Hãy suy nghĩ kỹ về khách hàng, sản phẩm và mục tiêu trước khi viện đến những thông điệp bán hàng khó chịu.

Dài dòng. Hãy ngắn gọn thôi, vì khách hàng rất bận. Họ bị tấn công dồn dập bởi vô số thông tin mỗi ngày. Hẳn bạn không muốn thông điệp của mình bị mất hút trong số đông, hay khách hàng sẽ mất hứng thú trước khi kịp hiểu thông điệp của bạn. Vì vậy, hãy thật cô đọng và gọn lẹ.

Buồn tẻ. Ngôn ngữ quảng cáo buồn tẻ cũng là cách để bạn bị lãng quên nhanh chóng trong mớ hỗn độn ồn ào khách hàng nghe và thấy hàng ngày. Văn bản marketing phải tạo ra động lực và thôi thúc khách hàng mua sắm. Đừng thụ động. Hãy chủ động tiếp cận khách hàng bằng những thông điệp đúng lúc, thích hợp và cấp bách.

Không đáng tin. Đừng nói chuyện viển vông trên trời, vì khách hàng sẽ nhận ra và loại trừ chúng ngay. Chìa khóa thành công nằm ở sự ngay thẳng, dễ hiểu và chân thật. Khách hàng tìm kiếm những thông điệp đặt nền trên sự thật.

Không nói điều người khác không muốn nghe. Hãy lắng nghe trước khi đối thoại, và nghiên cứu để biết điều khách hàng muốn nghe từ bạn là gì. Đừng chỉ nói chuyện suông, hãy tỏ ra thấu hiểu khách hàng, cho họ thấy bạn có khả năng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Hãy chọn lựa thông điệp sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng.

Tiếp thị không đúng chỗ. Chẳng ích gì nếu khách hàng không nhìn thấy hay đọc được thông điệp của bạn. Hãy tìm hiểu và loan tin ở những nơi khách hàng dễ thấy nhất.

Cầm đèn chạy trước ôtô. Đừng nhào vào viết bản marketing trước khi tìm hiểu. Hãy nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu khách hàng hiện tại lẫn tương lai để hiểu biết đầy đủ về thị trường. Cần phải hiểu thế giới xung quanh trước khi gửi thông điệp đến thế giới ấy.

Dùng một phương tiện. Loan truyền thông điệp qua một phương tiện thì chưa đủ. Những doanh nghiệp thành công đều có kế hoạch tiếp thị trên nhiều phương tiện truyền thông, cả online và offline, để tạo ra thông điệp marketing chặt chẽ, bền bỉ và nhất quán.

Khó hiểu. Phải viết bản marketing bằng ngôn ngữ khách hàng dễ sử dụng để hồi âm nhất. Loại bỏ mọi biệt ngữ hoặc những từ gây ấn tượng nhưng khó hiểu, và dùng phong cách, giọng điệu phù hợp với đối tượng khách hàng.

Cuối cùng, hãy xem kỹ lại bản marketing để chắc rằng bạn không mắc phải sai lầm nào trong số trên. Một sai lầm thôi cũng đủ biến công sức đầu tư của bạn thành công dã tràng.


Nguồn Entrepreneur

0 Trả lời:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More