25 thg 1, 2010

Layaway - Bán lẻ tại Mỹ

Layaway, lề lối đặt cọc một món hàng rồi đợi trong một thời gian có đủ tiền sẽ đến lấy hàng về là một điều đã có từ nhiều năm trước tại Hoa Kỳ

Trong những năm trước khi nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển mạnh và ngay trước khi người mua sắm ở Hoa Kỳ mua bán bằng thẻ tín dụng, nhiều người không có đủ tiền ngay để mua quần áo, máy móc dùng trong nhà và vật dụng, học cụ cho con cái họ nữa.

Vì vậy thay vì để mất đi một khách không đủ tiền mua hàng ngay, các cửa tiệm đề nghị một phương thức gọi là layaway. Theo phương cách này khách đem món hàng đến quầy nhận đặt cọc, trả một khoản tiền nho nhỏ trước, và cửa tiệm đồng ý cho khách chờ trong mấy tuần lễ để kiếm đủ tiền trả dần, thường thì không tính lời, cho đến khi có đủ tiền trả hết trong thời gian ấn định thì khách sẽ đến lấy món hàng về.

Lề lối mua hàng bằng cách đặt cọc layaway như vậy đặc biệt thịnh hành trong thời kỳ đen tối của cuộc đại khủng hoảng kinh tế vào thập niên 1930. Những cửa hàng bách hóa lớn dành ra những căn phòng thật rộng để cất giữ các mặt hàng khách mua theo lối đặt cọc, từ những mặt hàng như đồ chơi trẻ em cho đến tủ lạnh.

Nhưng lề lối mua bán này đã biến dần đi khi thẻ tín dụng xuất hiện và trở thành điều hết sức phổ thông trong nước.

Nhưng đến thời bây giờ, các ngân hàng đã siết chặt tín dụng, trong khi một số người lại đã dùng hết mức mà thẻ tín dụng của họ cho phép, hoặc một số người đã hủy không dùng thẻ nữa vì lo không trả nổi, hoặc nếu còn sử dụng thì họ cũng hết sức thận trọng và bớt sử dụng loại thẻ này thì nhiều người lại đến những cửa hàng bách hóa lớn và hỏi xem là cửa hàng có những chương trình mua theo lối đặt cọc hay không.

Thường thì câu trả lời sẽ là không, nhưng với những lời yêu cầu liên tiếp của khách, hết cửa hàng nọ đến cửa hàng kia một lần nữa đã mở lại dịch vụ này, ít nhất là trong mùa lễ sắp tới. Lấy thí dụ cửa hàng bách hóa Sears, đã chấm dứt dịch vụ mua đặt cọc từ 10 năm trước đây, giờ đây lại mở lại dịch vụ này

0 Trả lời:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More