14 thg 4, 2010

Những nghề “Càng già càng giá trị”

Có người đã ví von: “Một công việc tốt cũng giống như đầu tư bất động sản, càng về sau càng giá trị”. Không biết đó có phải là một kinh nghiệm quý hay không, nhưng trong thời điểm hiện nay, có rất nhiều công việc mà càng nhiều kinh nghiệm thì bạn càng được đánh giá cao. Đó là những ngành nghề được gọi với cái tên ”Càng già càng giá trị”. Vậy đó là những nghề gì? Hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây để có thể chọn cho mình một công việc thích hợp nhất.

1. Bác sỹ.

Không thể phủ nhận bác sỹ chính là một nghề điển hình cho những nghề ”càng già càng giá trị” trong thời điểm hiện tại. Kinh nghiệm làm việc cùng với tuổi nghề càng cao thì các thượng đế- chính là các bệnh nhân sẽ càng yên tâm khi được những “bậc lão làng” chăm lo sức khỏe cho mình.
Chính vì đặc thù tính chất công việc, thường thì những bác sĩ đứng tuổi sẽ có nhiều kinh nghiệm thực tế hơn là những người trẻ. Họ được tiếp xúc nhiều hơn với bệnh nhân, có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc giải quyết các ca khó hoặc các ca bệnh đặc biệt. Đây cũng là nguyên nhân vì sao bệnh nhân sẽ yên tâm hơn khi được bác sĩ đứng tuổi khám và điều trị bệnh cho mình. Và đương nhiên, khi nhận đuợc sự tín nhiệm từ người bệnh thì thu nhập của bác sỹ nhiều kinh nghiệm cũng không phải là con số nhỏ.

2. Luật sư

Cũng giống như bác sĩ, tính chất công việc của nghề luật sư cũng đòi hỏi cao về kinh nghiệm làm việc. Càng có nhiều năm kinh nghiệm thì độ tin cậy cũng như lương bổng sẽ tỷ lệ thuận theo.
Một luật sư nhiều kinh nghiệm có thể giải quyết nhanh chóng các vụ kiện tụng cũng như giải đáp những khúc mắc liên quan đến luật pháp cho các công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Lúc này họ cần nhiều đến sự tư vấn để đưa ra những quyết định mang tính chính xác và có lợi nhất cho họ. Đương nhiên, một luật sư với nhiều năm kinh nghiệm sẽ là lựa chọn số 1 của họ. Và cũng giống như nghề bác sĩ, một khi đã có nhiều khách hàng thì thu nhập của các luật sư cũng được tăng lên một cách đáng kể.

3. Giáo viên.

Ở bất cứ đâu trên thế giới, giáo viên luôn được coi là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý. Hình ảnh người thầy giáo với mái tóc muối tiêu đã trở thành một hình ảnh đẹp, không thể nào quên của bất cứ học sinh nào khi rời xa mái trường. Đây cũng là hình ảnh minh chứng cho sự cao quý của người thầy. Không phải thầy cô càng lớn tuổi thì sẽ dạy hay hoặc tốt hơn những thầy cô trẻ. Tuy nhiên điều không thể phủ nhận, thầy cô lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm thì sẽ có nhiều cách truyền đạt phong phú, cách giải quyết các tình huống phát sinh nhanh gọn và chính xác hơn. Học sinh vì thế cũng luôn biết biểu hiện thái độ tôn trọng, ngoan ngoãn hơn khi có tiết của những thầy cô đã đứng tuổi.
Rất nhiều thầy cô khi có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy đã kiếm thêm thu nhập bằng cách mở lớp ở ngòai. Nếu như thầy cô có tiếng tăm về kinh nghiệm giảng dạy thì số lượng học sinh tham gia học càng đông, như vậy thu nhập cũng vì thế được cải thiện đáng kể.

4. Kiến trúc sư.

Đa phần khi các công ty kiến trúc tuyển nhân viên đều yêu cầu về kinh nghiệm làm việc. Điều này cho thấy nếu có nhiều kinh nghiệm bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi.
Thiết kế một công trình, chỉnh sửa hay cải tạo lại một đề án nào đó cũng cần có những hiểu biết nhất định về văn hoá, tín ngưỡng cũng như những yêu cầu xuất phát từ phía công trình, đề án. Và lẽ đương nhiên khi bạn có nhiều kinh nghiệm, thì việc giải quyết những vấn đề quan trọng này lại nhanh gọn và hợp lý hơn rất nhiều những người mới bắt tay vào làm. Chính vì vậy, tại các công trình lớn, đa phần là những kiến trúc sư đã đứng tuổi làm phụ trách chính, ít khi một kiến trúc sư trẻ tuổi dám đảm nhận trọng trách này.

5. Cố vấn.

Khi nhắc đến tên của công việc thì ai cũng hiểu chỉ người thực sự có nhiều kinh nghiệm mới đảm nhận được trọng trách rất khó khăn này. Từ những cố vấn cấp cao của chính phủ đến những cố vấn về tài chính, kinh tế hay luật pháp tại các công ty, tập đoàn đều phải là những người am hiểu rất sâu sắc về lĩnh vực mà bản thân tham gia cố vấn.
Những nhân vật có nhiều kinh nghiệm, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của công ty hay tập đoàn sau khi nghỉ hưu thì mới được mời tham gia vào ban cố vấn. Đây cũng chính là lý do vì sao nghề đặc biệt này được đưa vào danh sách những nghề “càng già càng giá trị”.

(VietNamNetJobs)

0 Trả lời:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More