21 thg 6, 2010

Facebook là một công cụ kinh doanh

Tương tự như cách công ty điện lực kết nối các hộ gia đình và công ty kinh doanh thông qua hệ thống điện, Facebook là một “tiện ích xã hội” được tạo ra nhằm tạo điều kiện thuận lợi đưa mọi người và công việc kinh doanh lại gần nhau.

Vì vậy, Facebook có thể được dùng với hữu ích như một công cụ kinh doanh. Bài báo này sẽ chỉ ra nhiều cách thức mà bạn có thể thực hiện việc kinh doanh thông qua Facebook.



Public profile trên Facebook

Public Profile (bản mô tả cộng đồng trong một trang Facebook) là nơi lý tưởng cho kinh doanh giúp bạn gầy dựng bước đi đầu tiên trong hệ thống mạng xã hội. Tuy nhiên, Public Profile cũng là một trong số các công cụ bị bỏ qua nhiều nhất.

Tôi nhận thấy rằng nhiều công ty sử dụng những phần khác (chẳng hạn như bản mô tả nhóm – Group profile hoặc bản mô tả cá nhân – Personal profile) nhằm tạo nên sự hiện diện, nhưng họ không bao giờ để tâm đến việc xây dựng Public Profile.

Một lý do hợp lý giải thích điều này có thể là do danh sách Public Profile trên Facebook không nằm trong danh mục quảng cáo, khiến mọi người hiểu lầm đó là một chức năng phải trả tiền để sử dụng. Không phải vậy. Người kinh doanh có thể xây dựng Public Profile cho mình mà không tốn bất cứ chi phí nào.

Public Profile tương tự như bản mô tả của người sử dụng về thiết kế và chức năng, cho phép người sử dụng thể hiện sự hỗ trợ của họ với công việc kinh doanh bạn đang làm bằng cách thêm họ vào danh sách người hâm mộ của bạn. Họ có thể viết lên Tường (Wall) của bạn, tải lên hình ảnh hoặc phim và tham gia vào các nhóm người hâm mộ khác để bày tỏ quan điểm về những chủ đề được bàn tán trong các nhóm.

Bạn có thể gửi bản cập nhật đến người hâm mộ, nhưng không giống bản mô tả cá nhân chỉ giới hạn trong 5000 thành viên, số lượng người hâm mộ mà bạn có thể có trên Public Profile là vô hạn. Thêm vào đó, bạn có thể tạo ra một trang chuyên kinh doanh mà không phải cung cấp bản mô tả cá nhân.

Một trong những lý do tuyệt nhất để xây dựng Public Profile là chức năng này có thể được tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm. Lý do rất đơn giản, Facebook là một trong những trang web được truy cập nhiều nhất trên Internet hiện nay.

Nếu việc được xuất hiện trên các trang tìm kiếm của Google hay các công cụ tìm kiếm khác là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing trên Internet của bạn, thì việc sử dụng Public Profile sẽ tạo ra những ấn tượng hoàn hảo. Sau khi bạn đã xây dựng được Public Profile cho công việc kinh doanh của mình, bạn nên biến nó thành nền tảng trong hoạt động để từ đó mọi người có thể truy cập và mở rộng hệ thống mạng xã hội của bạn.

Facebook Events



Một chức năng hữu ích khác của Facebook là Facebook Events, có thể kết nối trực tiếp từ Public Profile của bạn. Với chức năng này, bạn có thể cho phép người hâm mộ và những người sử dụng Facebook khác biết về những sự kiện và hoạt động sắp diễn ra mà bạn tổ chức cho việc kinh doanh của mình.

Một nhà hàng có thể sử dụng Facebook Events nhằm quảng cáo cho hình ảnh của mình thông qua hoạt động âm nhạc. Một công ty kinh doanh B2B có thể quảng cáo cho buổi hội thảo sắp diễn ra. Các tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ quyền công dân có thể tranh thủ được sự hỗ trợ cho các hoạt động tăng nguồn quỹ.

Và bạn nên nhớ rằng, những hoạt động mà các thành viên Facebook gắn kết được ghi nhớ lại trong bảng tin (newsfeed). Bởi thế, thông tin về các sự kiện sẽ được lan truyền nhanh chóng với cấp số nhân.

Facebook Groups

Chức năng này cho phép bạn xây dựng hoặc tham gia vào khoảng 200 nhóm dựa trên khu vực địa lý hoặc giống nhau về cấu trúc. Mỗi nhóm có thể hoạt động như một kênh truyền thông giúp truyền bá về sự hiện diện của bạn trên Facebook, và mỗi nhóm có thể được sử dụng như một công cụ giúp bạn nhìn ra viễn cảnh tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Tuy nhiên, trước khi tạo ra nhóm cho riêng mình, bạn hãy thử tham gia vào hai hoặc ba nhóm để học hỏi cách họ hoạt động. Giống như với Facebook Events, sử dụng Facebook Groups sẽ bổ sung thêm cho trang kinh doanh của bạn chứ không thay thế các công cụ khác.

Facebook Ads



Facebook Ads giống như Google Adsense trong đó các quảng cáo chỉ đơn thuần dựa trên câu chữ, nhưng có điểm khác là Facebook Ads cho phép thêm vào một hình ảnh nhỏ.

Bạn có thể lựa chọn bổ sung thêm phần Social Actions (hoạt động xã hội), là những câu chuyện về bạn bè của người sử dụng xem và trưng bày quảng cáo của bạn. Bất cứ khi nào một người sử dụng có hoạt động nào đó liên quan đến quảng cáo, ảnh đại diện (avatar) và tên của người sử dụng sẽ xuất hiện cùng với quảng cáo trên trang thông tin cá nhân của bạn bè họ. Điều này đồng nghĩa với sự tán thành, bởi thế bạn có thể sử dụng các thành phần một cách khôn ngoan.

Khó khăn trong việc sử dụng quảng cáo trên Facebook Ads hay bất kỳ một mạng xã hội khác chính là việc hiếm khi các thành viên sử dụng nhấp chuột vào các quảng cáo. Mức độ nhấp chuột xem quảng cáo trung bình trên Facebook Ads được ước tính vào khoảng 0,008%. Con số này có nghĩa là cứ 10.000 lần quảng cáo xuất hiện thì chỉ có 80 lần quảng cáo đó có người nhấp chuột vào xem.

Mọi người không vào các trang mạng xã hội để xem quảng cáo. Họ tham gia để được hòa nhập vào xã hội. Bởi thế, Facebook Ads chỉ là để cung cấp một cách thức khác nhằm mở rộng sự hiện diện của bạn trên mạng nhưng cũng đáng để chúng ta quan tâm.

Facebook Apps

Một trong những điều đầu tiên mà bạn nhận ra khi bạn bắt đầu tham gia vào Facebook chính là Facebook cung cấp một loạt những công cụ (mà Facebook gọi là “applications” - ứng dụng, viết tắt là “apps”)

Có hàng ngàn ứng dụng - được tạo ra bởi một nhà phát triển thứ 3 - và bao trùm tất cả những hoạt động có thể tưởng tượng ra, từ trò chơi đến âm nhạc, du lịch hay chỉ là truyện cười đơn giản (và cả những trò vớ vẩn khác).

Bạn có thể dễ dàng tham gia vào các ứng dụng đó, nhưng bạn cũng sẽ nhanh chóng cảm thấy chán chường. Con trai tôi, một Facebooker (người sử dụng Facebook) kỳ cựu, nói với tôi rằng nên quên đi tất cả những ứng dụng được thêm vào và tập trung vào những ứng dụng cơ bản: Tường, trưng bày ảnh, và cập nhật trạng thái. Đó là một lời khuyên tốt, nếu bạn có hỏi tôi.

Một số ứng dụng có thể được sử dụng để quảng cáo cho công việc kinh doanh của bạn trong Facebook. Một cách thức để làm điều này là phát triển những ứng dụng mang hình ảnh thương hiệu (appvertisement) nối kết công ty của bạn và những người bạn mong muốn tiếp cận một cách hiệu quả và có ý nghĩa hơn.
Ví dụ, Buddy Media, công ty chuyên phát triển những ứng dụng cho thương hiệu, vừa tung ra một loạt chiến dịch cho các thương hiệu dẫn đầu. Dữ liệu của công ty cho thấy những thành công có thể đo đếm được trong việc gắn kết với người sử dụng.

Giám đốc điều hành Mike Lazerow của Buddy Media cho biết: “Trong thực tế, người sử dụng tốn trung bình 2 phút 35 giây gắn kết với các ứng dụng mang hình ảnh thương hiệu của trong mỗi lần truy cập, tức là gấp 75 lần thời gian họ tương tác với các banner quảng cáo truyền thống, gấp 5 lần thời gian họ xem một quảng cáo thông thường trên TV”.

Bạn không cần tự mình phát triển các ứng dụng này. Bạn có thể kết hợp nhiều ứng dụng hướng về kinh doanh có sẵn trong các danh mục ứng dụng, chẳng hạn như quảng cáo kinh doanh, blog được kết nối mạng và cả thư giới thiệu để quảng cáo cho công việc kinh doanh của mình.
Việc xem qua danh mục kinh doanh để kiếm ứng dụng nào có thể hữu ích cho công việc kinh doanh của bạn là điều thực sự đáng để bạn quan tâm thực hiện.

0 Trả lời:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More