26 thg 6, 2010

Những lý do để tạm biệt Facebook

1.jpg.jpg

Là mạng xã hội lớn nhất thế giới nhưng Facebook tồn tại những vấn đề về an ninh thông tin cá nhân. Có nhiều lý do để bạn dừng việc tham gia vào đây.

Điều khoản dịch vụ một phía

Bắt đầu với những điều cơ bản. Các điều kiện sử dụng dịch vụ của Facebook tuyên bố rằng: Họ không chỉ sở hữu dữ liệu của bạn (mục 2.1) mà còn có thể xóa bỏ tài khoản nếu bạn không cập nhật tài khoản thường xuyên và chính xác (mục 4.6).

Bạn có thể cho rằng, những điều khoản như vậy chỉ để bảo vệ lợi ích của Facebook và nó không bắt buộc. Thế nhưng, trên thực tế, người dùng có thể bị coi như những nhân công không phải trả lương khi làm ra những dữ liệu hay thông tin của đám đông.

Công khai và công khai nhiều hơn

Người sáng lập và CEO của Facebook tuyên bố: "Mọi người thực sự cảm thấy thoải mái khi chia sẻ nhiều thông tin hơn, những điểm khác biệt của mình cũng như rộng mở và cho nhiều người biết hơn"

Nhưng thực sự, thông tin cá nhân là điều rất quan trọng. Trong khi, Facebook không chỉ muốn biết mọi thứ về bạn và dữ liệu cá nhân mà còn để mọi người cùng thấy điều đó. Đây là cái giá phải trả khi hoạt động trong mạng xã hội, bạn muốn có nhiều kết nối, bạn buộc phải công khai nhiều hơn.

Vào cùng thời điểm ban quản trị nói với các nhà phát triển về việc làm thế nào để truy cập vào dữ liệu của bạn với hệ thống APIs mới nhưng họ im lặng trong việc giải thích điều đó với người dùng.

Để kết nối nhiều hơn bạn phải công khai nhiều hơn. Đây là vấn đề chung của các mạng xã hội. Trong đó, vấn đề của Facebook ở chỗ, đây là mạng xã hội quá lớn.

Điều này tương đương với trò "bait and switch" (mồi nhử và chuyển cần: đây là hành động bị cấm ở pháp luật Mỹ. Một người quảng cáo hàng hóa với giá thấp nhằm lôi kéo khách hàng tới thăm cửa hàng của mình. Khi họ đã ở đó, những người bán hàng lại áp dụng mức giá cao hơn giá đã quảng cáo, hoặc cho biết sản phẩm giá thấp có rất ít, buộc khách phải chọn lựa những sản phẩm giá cao hơn).

Facebook yêu cầu bạn chia sẻ những thông tin mà lẽ ra bạn không lựa chọn, và rồi họ công khai nó. Kể từ khi họ thực hiện việc giám sát thông tin về bạn nhằm mục đích quảng cáo, nó giống như việc lừa gạt người dùng đưa những thông tin quảng cáo về chính họ.

Giờ đây bạn có thể tin vào Facbook, thế nhưng những nhà phát triển ứng dụng, rất nhiều trong số họ không lo lắng về việc đảm bảo an toàn cho dữ liệu của bạn.

Gần đây, mọi người chưa quên lỗi Keyston Kops làm toàn bộ hồ sơ cá nhân của người dùng trở thành công cộng. Quả thật là, hoặc họ không chăm sóc đúng mức tính cá nhân của bạn, hoặc họ không có những kỹ sư công nghệ tốt.

Chưa đủ thông minh

Nút Like mới được Facebook cập nhật nhằm giúp người dùng theo dõi những vấn đề mà họ quan tâm nhưng tính năng này có thể bị những tay spam lợi dụng, giành quyền đăng nhập vào feed của họ cũng như mạng lưới quan hệ.

Đồng thời, chức năng phân loại , ưu tiên quan hệ của Facebook chỉ dựa vào thống kê số lần truy cập từng bị ca thán là không đủ thông minh để xác định đâu là bạn bè mà người dùng thực sự quan tâm.

Khó xóa tài khoản

Sau một thời gian sử dụng, khi bạn lựa chọn việc ngừng tham gia mạng xã hội Facebook, việc bạn muốn xóa tài khoản của mình là điều khó khăn. Facebook không đưa ra cam kết về việc xóa dữ liệu và những ứng dụng mà bạn đã dùng.

Hiện tại, bạn chỉ có thể lựa chọn việc tạm ngưng hoạt động tài khoản của mình trong tùy chỉnh tài khoản. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc xóa tài khoản. Bạn vẫn có thể bị tag vào các bức ảnh hay bị spam.

Khi bạn đăng nhập, dường như chẳng có điều gì xảy ra. Để xóa hoàn toàn tài khoản, bạn phải tìm những đường dẫn được "chôn giấu" trong mục giúp đỡ trực tuyến.

Theo Gizmodo/Đất Việt

0 Trả lời:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More