Nếu bạn đang thực hiện một chương trình tiếp thị lớn, trong đó có sự phối kếp hợp giữa quảng cáo truyền thống với cách gửi thư trực tiếp và cách gửi thư điện tử, yếu tố quyết định thành công sẽ là: liệu bạn có cơ hội nhận được những phản hồi và nhận xét về chương trình tiếp thị từ tất cả những người nhận được thông tin quảng cáo này không? Câu trả lời sẽ giúp bạn biết hoạt động tiếp thị nào hiệu quả nhất và gây ấn tượng với khách hàng nhất.
Việc này có thể dễ dàng hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ, đó cũng là phương thức thông minh nhất để tiết kiệm ngân sách dành cho tiếp thị thông qua việc cắt giảm những yếu tố không hiệu quả và loại bỏ những cộng cụ hay chiến lược không cần thiết.
Cách tốt nhất để theo dõi và nắm bắt phản hồi từ quảng cáo là “đánh dấu” trên mỗi phần quảng cáo gửi đi một mã nhất định. Nhờ vậy, nếu sau này bạn muốn biết một chiến lược quảng cáo nào đó có tác dụng ra sao, bạn sẽ không phải mất công lục lọi trong vô vàn các quảng cáo đã thực hiện, mà bạn chỉ cần tìm “truy tìm” chúng theo mã khoá đã mặc định.
Sau đây là ba cách để mọi quảng cáo đều được nhận diện một cách dễ dàng:
1. Áp dụng mã khóa
Mã khoá sẽ rất hữu ích nếu sử dụng trong các quảng cáo in. Giả sử bạn đang tiến hành quảng cáo trên một loạt báo in. Để dò tìm các phản ứng từ những ấn phẩm hay bài báo cá nhân, bạn sẽ cần đưa ra nhiều mã khoá khác nhau cho từng nguồn quảng cáo. Ví dụ, trong quảng cáo trực tiếp in ở số báo tháng 1 của tờ Builder, bạn có thể áp dụng mã khoá “BL-1”, còn quảng cáo khác vào tháng 2 trên tạp chí Remodeling, bạn có thể dùng mã khoá “RE-2”. Những mã khoá này sẽ xuất hiện trong mục trả lời (reply to) của các quảng cáo, vì vậy khi các phản hồi từ phía khách hàng quay trở về, bạn có thể ngay lập tức xác định nguồn của quảng cáo.
Bên cạnh các quảng cáo in, mã khoá cũng rất hiệu quả trong các chiến dịch tiếp thị bằng thư trực tiếp. Các mã khoá này thường được tích hợp vào các phần phản hồi lại của thư trực tiếp. Khi bạn nhận được phản hồi từ các gói thư quảng cáo, bạn sẽ có được cái nhìn rõ ràng hơn về nguồn gốc và tính hiệu quả của biện pháp quảng cáo đó. Bạn có thể thống kê được phiếu phản hồi này đến từ đâu, hay quan trọng hơn là đơn đặt hàng này đến từ người nhận nào. Qua đây bạn sẽ biết được thư nào thu hút được nhiều khách hàng nhất, thư nào không được khách hàng quan tâm.
2. Thu thập thông tin qua điện thoại
Sẽ là ý tưởng hay, nếu bạn có được một vài số điện thoại miễn phí để lấy ý kiến về các khía cạnh khác nhau của chương trình tiếp thị. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin góp ý bổ ích qua việc sử dụng một số điện thoại thăm dò ý kiến miễn phí trong các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình. Tương tự, cùng lúc bạn có thể cung cấp một vài số điện thoại khác để có được các phản hồi từ chiến dịch quảng cáo trên đài hay quảng cáo in. Đối với những chiến dịch lớn hơn, một trung tâm trực điện thoại 24/24h là rất cần thiết để tiếp nhận ý kiến phản hồi, qua đó cung cấp cho bạn bức tranh đầy đủ và rõ nét nhất về thái độ và phản ứng của khách hàng. Trung tâm này sẽ tiếp nhận tất cả ý kiến từ các cuộc gọi từ khắp mọi nơi, đồng thời thống kê số lượng và tỷ lệ các cuộc gọi trong một thời gian nhất định.
3. Cung cấp những tên miền, địa chỉ hay đường dẫn riêng biệt
Một cách khác để nắm bắt được những phản hồi từ các chiến dịch quảng cáo ngoại tuyến là cung cấp một tên miền hay đường dẫn website riêng biệt. Bằng việc tận dụng lợi thế của tên miền, bạn có thể thu được nhiếu ý kiến phản hồi hơn, cũng như xác định tính hiệu quả của các quảng cáo ngoại tuyến dễ dàng hơn. Đối với mỗi quảng cáo bạn nên có một tên miền hay một địa chỉ riêng biệt mà tất cả chúng đều hướng khách hàng về trang chủ trong website của bạn. Ví dụ, để thu thập ý kiến phản hồi từ một chiến dịch quảng cáo ngoài trời, bạn nên có riêng một địa chỉ website đơn giản và dễ nhớ, chẳng hạn như myboat.com, sau đó địa chỉ này sẽ tự động chuyển tới webiste của bạn. Số liệu thống kê trên website của bạn sẽ tiết lộ số lượng người truy cập website theo từng điạ chỉ riêng biệt. Qua đó, bạn sẽ biết quảng cáo nào hiệu quả, được nhiều người biết đến và quảng cáo nào không hiệu quả và không thu hút được khách hàng.
4. Tìm kiếm những phản hồi trực tuyến
Dù bạn có tìm kiếm kết quả của các quảng cáo trực tuyến hay chiến dịch tiếp thị bằng thư điện tử, điều quan trọng là bạn cần có một mã số tìm kiếm nhất định cho từng quảng cáo. Một cách để đánh giá phản hồi của quảng cáo và chào hàng bằng thư điện tử là việc theo dõi số lần họ ghé thăm website của bạn. Cách này có thể được thực hiện bằng việc thêm vào dấu “?” sau địa chỉ hay đường dẫn, cộng với mã khoá của bạn. Ví dụ, thay vì sử dụng mydomain.com, đường dẫn đã được đánh mã khoá của bạn có thể là mydomain.com?A. Với cách làm này, bạn không cần phải bổ sung phần thống kê số lượng khách ghé thăm vào trong website của bạn mà nó sẽ tự động hiện lên ở các tài liệu thống kê. Một cách khác, đây là cách tạo ra nhiều bản sao của trang chủ website – mỗi bản có một tên hồ sơ riêng – sau đó tạo kết nối từ địa chỉ hộp thư điện tử của khách hàng hay quảng cáo trực tuyến tới thẳng từng trang website cụ thể. Kết quả là bạn biết bản sao nào thu hút được nhiều người nhất và quảng cáo nào đạt được hiệu quả cao nhất.
Cuối cùng, không quan trọng bạn đã sử dụng bao nhiêu phương thức đánh giá hiệu quả quảng cáo, mà chủ yếu là những gì mà phương thức đó mang lại cho công ty bạn. Bằng việc tập trung tối đa các ý kiến phản hồi, bạn có thể tự mình kiểm tra tính hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, từ đó chọn ra những sản phẩm ưu việt có thể đem lại thành công và lợi nhuận cho công ty hơn cả.
0 Trả lời:
Đăng nhận xét