19 thg 6, 2010

Sẽ có quảng cáo trên vũ trụ?

Khi sân chơi quảng cáo tại mặt đất đang ngày một chật chội và mất dần tính hiệu quả, các nhà quảng cáo nghĩ đến chuyện tấn công vào một sân chơi mới: Đó là vũ trụ bao la và rộng lớn.

http://larvalsubjects.files.wordpress.com/2008/12/universe.jpg

Mark Dollin, một chuyên viên quảng cáo của hãng Advertising Hanos, Pháp cho biết: “Con đường của những quảng cáo trên mặt đất đang đi gần đến điểm kết. Chúng ta cần tìm ra những con đường mới. Theo tôi, những ý tưởng về quảng cáo trong vũ trụ rất có thể sẽ rất hữu ích và mang lại một làn gió mới mát mẻ cho hoạt động này, vốn đã rất nhàm chán thời gian gần đây”.

Khởi đầu cho ý tưởng độc đáo này, cuối thập niên 90, hãng nước giải khát lớn nhất thế giới Pepsi đã thuê buộc vào tàu không gian Mir của Nga một con vịt dài 13 mét bằng nhựa! Sau đó, Pepsi cho quay phim con vịt này rồi phát sóng trên rất nhiều kênh truyền hình trên toàn thế giới. Quảng cáo ấn tượng này lúc đó đã thu hút rất nhiều người xem. Năm đó, doanh thu của Pepsi tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước. “Đã từ lâu, vũ trụ là một thế giới huyền ảo đầy bí ẩn thu hút sự tìm hiểu của rất nhiều người. Do đó, những quảng cáo trong vũ trụ cũng sẽ có tác dụng rất lớn đánh vào tâm lý hiếu kỳ của khách hàng”, John Leamer, một chuyên viên quảng cáo của Pepsi cho biết.

Về phương diện pháp lý, cuối thập niên 60, các quốc gia đã thoả thuận ký kết Điều ước quốc tế về vũ trụ, theo đó các quốc gia chỉ được khai thác và sử dụng vũ trụ vì mục đích hoà bình. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có một cơ quan nào chính thức được các quốc gia thành lập để quản lý nguồn tài nguyên vô tận và vô cùng bí hiểm này. Trong lúc thuận lợi như vậy, tất nhiên môi trường quảng cáo hấp dẫn và khả thi này không thể bị các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới bỏ qua trong các chiến dịch tiếp thị quảng cáo của mình.

Cuộc đua đang bắt đầu được hâm nóng với nhiều kế hoạch lớn đã được đặt ra. Hãng Coca Cola đã lên kế hoạch việc sử dụng những panô quảng cáo khổng lồ bằng kim loại plastique có flo có thể chống chọi lại với tia cực tím và sự dao động nhiệt độ lớn từ -100 độ C đến 200 độ C. Các panô này sẽ được “treo” ở độ cao 1000 km và được cư dân trái đất thấy rõ vào ban ngày. Từ năm 2003, hàng loạt các robot được gửi lên sao Hoả được trang bị camera. Chẳng có gì cấm chúng sẽ trải ra những tấm áp phích quảng cáp bằng Lapton (nhiệt độ trung bình trên sao hoả là -50 độ C). Các panô này sẽ được quay phim và truyền về các kênh truyền hình để hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới có thể theo dõi.

Bên cạnh đó, một ý tưởng quảng cáo khác không kém phần ấn tượng của Nike là sử dụng những quả bóng có đường kính 20-100 m được nối với nhau bằng những sợi cáp dài từ 50-100 km. Những chùm bóng này sẽ tạo ra những đốm sáng trong không gian và người trái đất có thể đọc rõ thông tin Nike muốn quảng cáo trên các trái bóng. Kế hoạch này của Nike ước tính sẽ thu hút một số lượng lớn khách hàng, góp phần tăng tính cạnh tranh của Nike so với “đối thủ truyền kiếp” Adidas.

Vấn đề đặt ra đối với những quảng cáo này là chi phí khá tốn kém. Trung bình mỗi chuyến bay lên vũ trụ ngốn mất khoảng 10 đến 20 triệu USD, trong khi đó, để quảng cáo thành công trên vũ trụ, các nhà quảng cáo còn phải tính đến việc đầu tư cho vật liệu, cho thiết kế cũng như nhiều yếu tố kỹ thuật khác. Tuy nhiên, các chuyên gia quảng cáo vẫn không ngần ngại xâm nhập sân chơi này. Theo họ, trung bình hàng năm mỗi tập đoàn lớn trên thế giới thường chi phí cho quảng cáo từ 7 đến 10% doanh thu, có nơi lên đến 15%. Con số này nếu được tính ra tiền sẽ khoảng từ hàng trăm triệu USD đến vài tỷ USD. Do đó, khoản tiền một hai chục triệu USD chi phí cho một quảng cáo trên vũ trụ sẽ không thấm vào đâu cả mà hiệu quả thu hút khách hàng sẽ còn lớn hơn nhiều lần so với những quảng cáo thông thường.

“Cạnh tranh trên thị trường không phải là cạnh tranh về giá mà là cạnh tranh về chất lượng và nghệ thuật marketing”. Ý tưởng quảng cáo trong vũ trụ sẽ rất độc đáo, hiệu quả nếu được thực hiện chu đáo và có chiều sâu, bởi đây là một sân chơi hầu như còn bỏ trống đối với mọi hoạt động quảng cáo.

Mặc dù vậy, những chiến dịch quảng cáo trên vũ trụ vẫn chưa nhận được sự đồng tình của mọi người bởi họ cho rằng sẽ là sai lầm khi huỷ hoại trạng thái “tinh khiết” của vũ trụ, những vệ tinh hay tàu con thoi được sử dụng làm công cụ quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến vẻ đẹp và sự huyền bí của nó. Các cuộc tranh luận chưa ngã ngũ, nhưng rất có thể chỉ vài năm nữa thôi, mặt trăng và sao Hoả sẽ có đầy những tấm áp phích quảng cáo của Coca Cola, Nike hay Pepsi!

0 Trả lời:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More