19 thg 6, 2010

Sự nghiệp trong ngành quảng cáo

Hàng ngày, bạn có thể chứng kiến rất nhiều người luôn bận rộn, tất bật và vùi đầu trong suy nghĩ để tìm ra cho mình một ý tưởng. Đối với họ, một ý tưởng hay có thể đáng giá hàng triệu USD cũng như sẽ thất bại thảm hại nếu không có ý tưởng.

Sự nghiệp trong ngành quảng cáo

Đó chính là các nhân viên tại nhiều công ty quảng cáo lớn. Họ đang làm một nghề được ví như “nghề của thời thượng” trong một xã hội tiêu dùng phát triển nhất từ trước đến nay. Và bù lại, để thành công họ phải là những bậc thầy về tâm lý khách hàng.

Khi quảng cáo lên ngôi trong mọi lĩnh vực thì nghề quảng cáo cũng được mọi người nhìn nhận với một con mắt khác. Nếu bạn đã xem bộ phim của Hollywood “What women want” với hai siêu sao điện ảnh Mel Gibson và Helent Hunt có lẽ bạn sẽ có một cảm nhận đầy đủ hơn về cái “nghề của thời thượng” này. Trong phim, Helent Hunt đã cho thấy công việc của một nhân viên làm quảng cáo – những nguời quá bận rộn để tìm ra ý tưởng, cuộc sống tình cảm không được như ý muốn. Rồi đến khi không có được ý tưởng, họ phải tìm mọi cách thâm nhập thị trường, từ việc đi chào hàng trực tiếp, đóng giả khách hàng đến “ngâm mình” hàng giờ đồng hồ liền trước một khu phố lớn với hàng nghìn panô, áp phích quảng cáo khác nhau. Sau đó, khi về văn phòng làm việc, những nhân viên này bắt đầu vùi đầu vào bàn làm việc với nhiều bản vẽ phác thảo, bản in thử lần đầu các poster quảng cáo. Công việc vẫn chưa kết thúc, khi những bản thảo được hình thành, các nhân viên sẽ tiếp tục có các buổi thuyết trình với giám đốc và khách hàng về ý tưởng của mình.

Khó khăn như vậy nhưng dường như đối với giới trẻ năng động và tư duy sáng tạo cao như hiện nay thì cái “nghề của thời thượng” này lại tỏ ra vô cùng thích hợp. “Chỉ cần có tinh thần thép là bất cứ ai cũng có thể thành công trong lĩnh vực quảng cáo. Kinh doanh đang ngày một phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, hàng nghìn công ty mới xuất hiện mỗi ngày, do đó, công việc của các công ty quảng cáo cũng bận rộn hơn nhiều. Các nhân viên quảng cáo cũng sẽ không có chuyện nhàn rỗi và thư thái chờ đợi các ý tưởng tự nhiên xuất hiện như trước nữa”, Luther Tomish, một chuyên gia quảng cáo tại Mỹ nhận định.

Câu chuyện từ một nhân viên quảng cáo

Kevin Maser, một nhân viên lâu năm của hãng quảng cáo JP Walter Thompson kể lại: “Nghe có vẻ khó tin nhưng đây là sự thực hoàn toàn. Tôi đã từng phải đóng giả khách hàng nữ, sử dụng các sản phẩm dành riêng cho họ chỉ để tìm hiểu xem người tiêu dùng nữ giới muốn gì đối với các sản phẩm của mình”. Và những nỗ lực của Kevin đã được đền đáp khi anh hiểu được tâm lý phụ nữ và đưa ra nhiều quảng cáo thành công.

Chính Kevin là người tạo gương mặt mới cho hãng mỹ phẩm Lux với siêu sao Sarah Jessica Parker, diễn viên chính của series phim truyền hình nổi tiếng “Sex and the city”. Anh khuyên Lux chi ra 37 triệu bảng Anh để “đánh bóng” lại tên tuổi của mình và Parker là người được chọn để thực hiện việc này. Theo đánh giá của Kevin thì Parker có một gương mặt hoàn hảo phù hợp với chiến dịch quảng cáo mà công ty đề ra “Lux – sự lựa chọn của các ngôi sao”. Và đúng như Kevin dự đoán, hình tượng quảng cáo này đã tạo nên một sự phấn khích và hào hứng đối với khán giả yêu thích bộ phim Paker đóng cũng như vẻ đẹp của cô. Đó chính là hy vọng của Kevin về sự ảnh hưởng mà Parker sẽ mang lại cho sản phẩm của Lux.

Nghề quảng cáo luôn được xem là một nghề vô cùng căng thẳng, đòi hỏi nhiều nỗ lực và hy sinh từ các nhân viên làm quảng cáo. Kevin nói: “Tôi có cảm giác đối với những người như tôi thì nghề quảng cáo là con đường một chiều, không có sự quay lại mà chỉ có sự đi lên mãi mãi mà thôi. Không có giới hạn nào cho các quảng cáo, ngay cả bầu trời xanh cao ngất”. Có thể tâm sự của Kevin hoàn toàn đúng bởi anh là người chứng kiến sự thay đổi của ngành công nghiệp không khói này trong gần 20 năm qua tại JP Walter Thompson, một trong những đại gia quảng cáo của thế giới, nơi Kevin là việc. Không chỉ lớn mạnh ở Mỹ, JP Walter Thompson còn là chủ nhân của rất nhiều giải thưởng của ngành quảng cáo thế giới. Điều đáng chú ý là JP Walter đã thành công chủ yếu nhờ phục vụ các hoạt động quảng cáo cho các công ty vừa và nhỏ.

Theo Kevin, thị trường khách hàng quảng cáo là các công ty nhỏ và vừa rất rộng lớn và vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, với các khách hàng này, do đồng vốn dành cho quảng cáo của họ khá ít ỏi, các nhân viên quảng cáo cần nỗ lực hơn nhiều lần để tập trung đạt hiệu quả cao nhất với từng đồng chi ra cho quảng cáo. Để thành công, điều cần và quan trọng nhất đối với một nhân viên quảng cáo vẫn là biết được khách hàng của mình là ai, thuộc phân khúc thị trường nào. “Quảng cáo cần nhắm tới những đối tượng khách hàng nhất định. Trên thương trường, có hàng nghìn, hàng vạn công ty khác nhau nên phân khúc thị trường cũng rất khác nhau. Do đó, nếu bạn quá ôm đồm mọi đối tượng quảng cáo thì sẽ rất khó thành công”, Kevin nói.

Kevin luôn giúp khách hàng biết trước sản phẩm mới nào sẽ bán chạy, sản phẩm nào không. Một hộp kem dưỡng da giá 70 USD chắc chắn không thể bán chạy được. Nhưng nhà sản xuất nằng nặc yêu cầu anh thử nghiệm sức hút của sản phẩm ấy trên thị trường. “Khách hàng là thượng đế” và khi họ muốn thì Kevin đành chiều ý. Kevin mở cửa hàng bán lẻ mang tên Once Famous có gắn hệ thống camera theo dõi phản ứng của người tiêu dùng. Với 67 nhân viên làm việc trong một không gian rộng 1.800 mét vuông, cửa hàng này không kiếm lời từ việc bán lẻ mà nó phục vụ một mục đích khác. Nhà sản xuất muốn nắm bắt tường tận thói quen, suy tính, phản ứng của người mua hàng trước một sản phẩm. Tại sao họ quyết định mua, cái gì hút họ, cái gì không… ? Và để có được những thông tin ấy, nhà sản xuất phải nhờ cậy đến Kevin cũng như bao nhiều nhân viên quảng cáo khác. Những nhân viên này sẽ nghiên cứu thị trường và trực tiếp phỏng vấn người tiêu dùng theo từng nhóm có chọn lọc hoặc theo từng cá nhân bất kể phân loại nào.

Kevin nói: “Công việc này nhìn tưởng dễ nhưng thực ra không dễ chút nào. Đã nhiều lúc tôi phải nghĩ ra cách thăm dò khác thường để đạt yếu tố trung thực ở mức cao hơn. Đó là đặt camera lén theo dõi khách hàng. Nhiều người phản đối nhưng cũng có nhiều người nhận định phương pháp này là khả thi miễn là con mắt dò xét đừng bám theo khách hàng đến tận phòng thử quần áo và phòng vệ sinh!”.

Với những chuyên gia quảng cáo lão luyện như Kevin, thì việc quảng cáo luôn nhằm đến việc xây dựng thương hiệu cho khách hàng chứ không chỉ nghĩ đến quảng cáo để tiêu thụ nhanh sản phẩm. Và để làm được điều này, tại JP Walter Thompson, Kevin luôn tỏ ra sáng tạo trong những quảng cáo của mình. Mặc dù không tiết lộ doanh thu chính xác của JP Walter Thompson nhưng Kevin cho biết doanh thu từ quảng cáo năm sau đều cao hơn nhiều so với năm trước nhờ số lượng khách hàng là các công ty vừa và nhỏ cũng ngày một gia tăng.

Đâu là một nhân viên quảng cáo thực thụ?

Trước hết, nhân viên quảng cáo cần phải có một “cái đầu to, đẹp, hoàn chỉnh”. Để đạt được mục tiêu phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, việc đầu tiên cần thực hiện là xác định được mục tiêu của quảng cáo. Một quảng cáo có thể được thực hiện với những chủ đích khác nhau như để tăng doanh số bán hàng, để tạo uy tín cho thương hiệu, để tạo chú ý cho thương hiệu luôn “có mặt” hoặc để nhắc nhở thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Các nhân viên quảng cáo cần chủ động thực hiện những bước đi cần thiết để thăm dò, tìm hiểu khách hàng và thị trường quảng cáo. Ngoài ra, việc nắm bắt các chiến lược và nghệ thuật quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh cũng vô cùng cần thiết. Cuối cùng, các nhân viên quảng cáo cần tìm hiểu phong tục tập quán, truyền thống văn hoá cũng như những quy định, luật lệ của những nơi mà quảng cáo hướng tới.

Sau khi ký được một hợp đồng quảng cáo với khách hàng, sẽ có vô khối công việc cần phải làm với các nhân viên quảng cáo nào là suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, thiết kế các mẫu mã quảng cáo, thử nghiệm các quảng cáo, chỉnh sửa nội dung đến thực hiện chính thức nội dung quảng cáo và tất cả các loại hình tạo mẫu quảng cáo khác. Đây là trách nhiệm nhưng đồng thời cũng chứng tỏ bản lĩnh và khả năng của một nhân viên quảng cáo.

Ngoài ra, các nhân viên quảng cáo còn phải lo lắng đến truyền thông quảng cáo, những mối quan hệ nhân sự, nghiên cứu thị trường, tổ chức giới thiệu, phụ trách các chương trình tài trợ của khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, dịch vụ mới, viết và gửi các nội dung quảng cáo, đánh giá hiệu quả quảng cáo, theo dõi phát sóng quảng cáo cũng như thái độ của người xem. Cuối cùng, các nhân viên quảng cáo còn phải thực hiện nhiều công việc “không tên” khác liên quan đến hoạt động quảng cáo mà trong nghề vẫn quen gọi là các dịch vụ below-the-line như tổ chức khuyến mãi, phát mẫu, gửi thư trực tiếp, triển lãm, hội chợ…

Một trong những thông điệp chính yếu mà nhiều chuyên gia ngày nay nhận định rằng quảng cáo đã và đang đánh mất chức năng là một công cụ của marketing và hiện đang được thừa nhận một cách rộng rãi như là một hình thức nghệ thuật, điều này đã lý giải tại sao tất cả các phim quảng cáo đều làm chúng ta vui cười “Ồ, thật là hay” nhưng chỉ năm phút sau bạn sẽ không nhớ nổi công ty tên gì. Chính vì thế, các nhân viên quảng cáo cần tập trung xây dựng một chiến lược đối thoại tổng thể, sử dụng tất cả mọi công cụ trên nhiều kênh khác nhau để cùng tiếp cận khách hàng nhằm tăng độ nhận biết và độ thuyết phục của thông điệp. Trong đó phải kể đến các kênh truyền hình, các loại báo chí, các loại tờ rơi, áp phích, băng rôn, rồi đến các công cụ đối thoại mới nhất như email, internet, điện thoại di động. Hệ thống này còn được gọi là IMC (Intergrated Marketing Communication), có nghĩa là “đối thoại marketing tổng lực”. Bên cạnh đó, theo xu thế phát triển kinh tế toàn cầu hóa như hiện nay, quảng cáo trên lnternet sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, rút ngắn dần khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình ra thế giới một cách nhanh nhất.

Trong một thị trường cạnh tranh, không phải khách hàng nào cũng dễ dàng giao toàn bộ một chiến dịch quảng cáo cho một nhân viên quảng cáo duy nhất. Có khi khách hàng không ngại phân các công đoạn của chiến dịch quảng cáo ra cho nhiều nhà quảng cáo khác nhau. Vì thế để giữ khách hàng luôn trung thành với mình, các nhân viên quảng cáo cần sẵn sàng đi mọi chân trời góc biển với khách hàng. Đối với họ thì công việc briefing (giới thiệu khả năng quảng cáo cho khách hàng hoặc nghe khách hàng yêu cầu cho chiến dịch quảng cáo mới), hay bidding (đấu thấu quảng cáo) của nhiều công ty cho cùng một khách hàng để cạnh tranh giành khách hàng là chuyện thường tình. Nếu kết hợp lòng yêu thích công việc với một trí sáng tạo giỏi thì chẳng có gì cản trở được một nhân viên quảng cáo phát triển và thành công cả.

0 Trả lời:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More